Monday, January 27, 2014

Nhận định: 03h00 ngày 29/01, Liverpool vs Everton

Sau 22 vòng đấu, Premier League 2013/14 đang tạo ra một cuộc cạnh tranh Top 4 quyết liệt bậc nhất trong hơn 20 năm ra đời và phát triển của giải đấu. Arsenal 51 điểm đứng đầu BXH, xếp thứ hai là Man City với 50 điểm, Chelsea sở hữu số điểm 49 xếp thứ 3, Liverpool 43 điểm thứ tư, Tottenham cùng 43 điểm nhưng đứng thứ 5 và Everton đã có 42 điểm xếp thứ 6.


Liverpool và Everton đang chiến đấu cho một vị trí trong Top 4

Sở dĩ chúng ta dừng lại chuỗi thống kê ở Everton là vì cuộc cạnh tranh suất đá Champions League mùa sau đang được tạm tính cho các đội nằm trong Top 6. ĐKVĐ Man Utd đứng thứ 7 với 37 điểm sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa sau ngày ra mắt BHĐ bom tấn mùa Đông, Juan Mata. Và một lý do rõ như ban ngày: Top 4 sẽ thay đổi ít nhất 1 vị trí nếu Everton giành chiến thắng trước Liverpool ở trận derby Merseyside lần thứ 221.

Lịch sử đối đầu chỉ ra rằng, rất khó để Everton làm được điều mà họ đang ngày đêm khao khát. Cụ thể trong 221 cuộc chạm trán tính từ thời xa xưa, Liverpool tỏ ra nhỉnh hơn với với 88 chiến thắng, hòa 67 và thua 66 trận. Trong vòng 27 lần gặp mặt từ tháng 2/2002 đến nay, The Kop chiếm ưu thế hoàn toàn với 13 thắng, 11 hòa và 3 bại. Dẫu vậy nếu nói con số mà nhiều NHM quan tâm hơn cả thì chỉ có thể là 3 trận derby Merseyside gần nhất.

Đó là 3 trận derby liên tiếp mà Liverpool không thể thắng nổi một Everton già dơ trong phòng ngự và bản lĩnh ở mặt trận tấn công. Lượt đi mùa này có thể Everton đã thua ngay trên sân nhà nếu như Lukaku không một lần nữa gieo sầu cho mành lưới The Kop. Nhưng trên đời vốn chẳng bao giờ tồn tại chữ “nếu” nên thậm chí nhiều người còn nói vui rằng, HLV Jose Mourinho của Chelsea quá cao tay khi “cử Lukaku sang Everton” để cản bước đối thủ cạnh tranh.

Nói gì thì nói, với bộ đôi tấn công được mệnh danh là SAS (Suarez và Sturridge), Liverpool vẫn đang tỏ ra trội hơn Everton ở cuộc đua làm rung lưới đối phương. SAS đã cùng nhau lập công 33 lần tại Premier League mùa này, một con số không thể nào ấn tượng hơn khi biết rằng số bàn thắng mà Everton sau 22 vòng đấu mới chỉ dừng lại ở con số 35 (Tottenham là đội có hàng công tệ nhất trong Top 6 với 29 pha làm bàn).

Nhưng rồi nói đi cũng phải nói lại, hàng thủ Liverpool vốn dư thừa trung vệ sau kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái vẫn chưa thể so bì với các hậu vệ của Everton. The Kop đã để thủng lưới 28 lần trong khi con số tương tự của Everton là 20 (Arsenal sở hữu hàng thủ tốt nhất giải vì mới để thủ môn của mình vào lưới nhặt bóng 19 lần. Việc Suarez bất ngờ tịt ngòi 2 trận liên tiếp gần đây đang khiến sự tự tin của hàng thủ Everton được tăng lên gấp bội.

S-A-S
SAS sẽ phải chia sẻ gánh nặng phòng ngự với các đồng đội

"Tôi không lo lắng về hàng công của đội bóng. Với Suarez và Sturridge ở phía trên, Liverpool có thể ghi bàn bất cứ lúc nào. Nếu chúng tôi giữ chắc khung thành, họ sẽ nhanh chóng mang về chiến thắng cho đội nhà. Một sai lầm dù là rất nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Đội nào chơi tập trung hơn và tận dụng các sai lầm của đối phương tốt hơn sẽ có cơ hội giành 3 điểm" – Kolo Toure, Liverpool.

Có thể thấy trung vệ của The Kop đã phải tự lên gân lên cốt để trấn an các đồng đội và chính bản thân mình. Lucas Leiva, Daniel Agger, Mamadou Sakho, Jose Enrique và Glen Johnson không thể ra sân vì chấn thương đồng nghĩa với việc SAS không có được 100% sự tự tin để phát huy hết khả năng uy hiếp khung thành đối phương của họ. Everton thì vẫn còn đó bộ đôi trung vệ Jagielka – Distin, hậu vệ trái Baines, bộ đôi tiền vệ trung tâm McCarthy – Barry, quá ổn để tiếp sức cho trung phong cắm Lukaku.

Xem ra trận derby Merseyside lần này CĐV của Chelsea và Tottenham là những người được hứa hẹn sẽ nhận được nhiều niềm vui hơn cả.


Dự đoán: 2-2

Thông tin lực lượng
Liverpool: Lucas Leiva, Daniel Agger, Mamadou Sakho, Jose Enrique, Sebastian Coates và Glen Johnson chấn thương; khả năng ra sân của Joe Allen còn bỏ ngỏ.
Everton: Bryan Oviedo, Seamus Coleman, Darron Gibson, Ross Barkley, Arouna Kone chấn thương; Steven Pienaar và Gerard Deulofeu chưa hoàn toàn bình phục.

Đội hình dự kiến
Liverpool-doi-hinh

Phân tích tỷ lệ cả trận: -0.96 *0:3/4* 0.86
Kèo 0:3/4 với nhiều CĐV của Liverpool ở mùa giải này vẫn đang được coi là một điềm gở. Chẳng là ở lần chấp 3/4 duy nhất trước đó, The Kop đã để thua Southampton 0-1 vào ngày 21/09 năm ngoái cũng tại Premier League. Ngược lại, Everton lại tỏ ra rất có duyên khi được xếp cửa dưới ở mức tỷ lệ này. Cụ thể ở hai lần gần nhất được chấp nửa một, đội bóng áo xanh vùng Merseyside đã thắng M.U 1-0 (05/12/13) và hòa Arsenal 1-1 (08/12/13).
           
Phân tích tỷ lệ tổng bàn thắng: -0.94 *3* 0.82
6 bàn thắng đã được ghi ở trận đối đầu gần nhất cũng chính là lượt đi Premier League mùa giải năm nay. Tuy nhiên cuộc thư hùng derby Merseyside gần đây tại Anfield đã khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi. Cùng với việc 6 trên 8 trận xa nhà trước đó của Everton có tối đa 2 pha lập công mà nhà cái vẫn ra kèo tổng bàn thắng 3 hòa cho trận này, có thể thấy cửa tài đang nhận được thiện cảm của các chuyên gia kèo độ.

Con số
1 – Liverpool chỉ để thua 1 trong tổng số 14 trận derby Merseyside gần đây tại Premier League (thắng 7, hòa 6).
2 – Romelu Lukaku đã chọc thủng lưới Liverpool cả 2 lượt trận Premier League mùa trước trong màu áo West Brom. Trận lượt đi với Liverpool mùa này tiền đạo người Bỉ là tác giả của một cú đúp cho Everton.
3 – Luis Suarez đã ghi bàn ở 3 trong tổng số 4 trận derby Merseyside trong khuôn khổ Premier League.
7 – Trong 9 trận derby Merseyside mà Everton đã giành chiến thắng tại giải Ngoại hạng Anh, 7 trận diễn ra tại Goodison Park.
7 – Everton và Liverpool đã hòa nhau 7 trận với tỷ số 0-0 trong khuôn khổ Premier League, nhiều hơn bất kỳ cặp đấu nào khác ở tỷ số này.
11 – Daniel Sturridge đã ghi bàn trong 11 trên 14 trận ra sân từ đầu mùa Premier League 2013/14 nhưng chưa trận nào anh ghi quá 1 bàn/trận.
20 – Đã có 20 thẻ đỏ được rút ra trong 42 trận derby Merseyside tại Premier League, nhiều hơn bất kỳ cuộc đối đầu nào khác tại giải đấu này.
64 – Tỷ lệ số bàn thắng Liverpool ghi được trong hiệp 1 tại Premier League mùa này lên tới 64%, nhiều hơn bất kỳ CLB nào khác.
220 – Everton và Liverpool đã gặp nhau cả thảy 221 lần trong lịch sử, The Kop trội hơn đôi chút với 88 chiến thắng, hòa 67 và thua 66 trận.

Thành tích đối đầu
Everton-doi-dau

Phong độ gần đây của Liverpool
Liverpool-phong-do

Phong độ gần đây của Everton
Everton-phong-do

No comments:

Post a Comment