Friday, February 14, 2014

M.U: Xếp thứ 7 là tốt nhất?

Khi Manchester United kết thúc mùa giải Premier League 2012/13 với 11 điểm nhiều hơn đội xếp thứ hai, không ai có thể ngờ chỉ 9 tháng sau, họ đang dậm chân ở vị trí thứ bảy trên bảng xếp hạng.
Khoảng cách 11 điểm từng là niềm tự hào cho các CĐV Quỷ Đỏ đó nay trớ trêu thay lại chính là khoảng cách của nhà ĐKVĐ với vị trí thứ tư và cuối cùng được dự Champions League mùa giải tới.

Hình ảnh thất vọng thường thấy của United ở mùa giải này
Đến thời điểm này, gần như chắc chắn United sẽ lần đầu tiên trong lịch sử Premier League kết thúc mùa giải ngoài top 4. Hệ quả có thể là lần đầu tiên phải tham dự vòng bảng Europa League vào năm sau. Một sự thoái trào nhanh và kinh khủng nhất mà United phải đối đầu suốt chiều dài lịch sử.
Kể từ khi được tổ chức, Europa League (trước đây vẫn gọi là UEFA Cup) đã hơn một lần trở thành chướng ngại cho các đội bóng Anh tham gia đấu trường này.
Middlesbrough, Fulham và mới đây là Newcastle là những cái tên bị ném vào vòng xoáy trụ hạng sau khi quyết tâm thể hiện ở đấu trường hạng hai cấp châu lục.
Đáng chú ý nhất trong ba đội bóng kể trên, Newcastle đã rơi tự do từ vị trí thứ năm cuối mùa 2011/12 (cao hơn cả nhà vô địch Champions League Chelsea) đến vị trí thứ mười sáu mười hai tháng sau đó. Họ thậm chí chỉ biết mình đã an toàn vào ngày áp chót của mùa giải.
Năm nay, chúng ta thấy điều tương tự xảy ra với Swansea City. Vô địch Cúp Liên đoàn và thi đấu thăng hoa tại Premier League mùa trước, đội chủ sân Liberty bỗng chốc phải cạnh tranh quyết liệt tránh suất xuống hạng. HLV Michael Laudrup còn không giữ nổi chiếc ghế của mình. Một ảnh hưởng trực tiếp của Europa League.
Nhưng có lẽ trường hợp tương ứng nhất với vị thế hiện tại của United chính là “vòng tuần hoàn” của ba đội bóng thường xuyên kết thúc mùa giải ở vị trí dự Europa League là Tottenham Hotspur, Everton và Liverpool:
1. Đầu tiên, giả sử Liverpool không được tham dự Champions League.
2. Tiếp theo, họ mất sức hút trên TTCN mùa hè để lôi kéo các mục tiêu tiềm năng và không thể tăng chất lượng cho đội hình, thậm chí các ngôi sao còn có thể rời CLB.
3. Mùa giải sau, lịch thi đấu của họ bổ sung thêm nhiều trận đấu Europa League vào tối thứ Năm, ảnh hưởng nặng nề đến màn trình diễn tại Premier League (một phần vì thiếu những bản hợp đồng chất lượng).
4. Cuối mùa, họ lại kết thúc ngoài top 4 và không được dự Champions League.
Vòng tuần hoàn này cứ tiếp tục. 5 năm và còn kéo dài.
lfc badge europa league trophy
Những mùa giải gần đây, Liverpool phải thi đấu Europa League nhiều hơn
Một câu hỏi cho thuyết “vòng tuần hoàn” này: Tại sao mùa giải năm nay Liverpool lại thi đấu tốt?
Trả lời: Liverpool không phải tham dự các cúp châu Âu nhờ Swansea và Wigan đã lần lượt giành cúp Liên đoàn và cúp FA. Điều này cho phép đội hình trẻ và khá mỏng của HLV Brendan Rodgers tập trung sức lực cho mặt trận chính – Premier League.
Bởi vậy, có thể nói xếp thứ bảy thay vì thứ năm (vị trí của Spurs mùa giải trước) thật sự đã giúp đội bóng thành phố cảng có lợi thế trong cuộc đua năm nay so với đối thủ đến từ thủ đô.
Đối với United, có lẽ họ nên mong Sunderland vô địch Cúp Liên đoàn và một đội bóng ở giữa bảng xếp hạng Premier League ít nhất lọt vào trận Chung kết Cúp FA để giúp họ tránh khỏi “vòng tuần hoàn”.
Tất nhiên, Manchester United vẫn có sự khác biệt với ba đội bóng kể trên. Quỷ Đỏ từng vô địch Premier League. Quỷ Đỏ có nhiều tiền hơn, CĐV hùng hậu hơn. Quỷ Đỏ sở hữu những cái tên xuất chúng như Wayne Rooney, Robin van Persie, Juan Mata… đủ để lôi kéo bất cứ mục tiêu chuyển nhượng sáng suốt nào…
Nhưng nói gì thì nói, dù có là Manchester United hay Cardiff City, thi đấu tại Europa League vẫn nên gọi là trở ngại hơn là bất cứ điều gì khác: ra sân vào tối thứ Năm, đá nhiều trận hơn, di chuyển quãng đường xa hơn do có nhiều đội bóng Đông Âu…
Tóm lại, vị trí thứ sáu hay thứ bảy có thể là một điều may mắn cho United: khép mình lại trong một mùa giải để đạt được mục tiêu trở lại nhanh chóng hơn.
Đức Khánh (theo B.R)

No comments:

Post a Comment