Saturday, February 22, 2014

20h30 ngày 23/02, Liverpool vs Swansea City

Rodgers chia tay Swansea vào cuối mùa giải 2011/12 để chạy theo tiếng gọi của đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh thế kỷ 20, Liverpool. “Thiên nga đen” mất đi một tài năng xuất chúng trên băng ghế huấn luyện nhưng không một thành viên hay CĐV nào của đội bóng xứ Wales cảm thấy tức tối vì quyết định của vị thuyền trưởng sinh năm 1973. Họ chỉ có một ký ức duy nhất về Rodgers: Người đã đưa Swansea tới thiên đường Premier League vào mùa hè 2011.


Liverpool từng thắng Swansea 5-0 ở Anfield cách đây một năm

Tới Liverpool, Rodgers tiếp tục cho thấy thành công từ phương pháp huấn luyện cũng như quản quân đầy tính kỷ cương của ông. Tuy nhiên, năm đầu tiên làm việc ở Anfield, Rodgers cũng không ít lần phải đối mặt với những thử thách từ nghi ngờ năng lực đến cả chỉ trích chuyên môn mà đỉnh điểm là trận thua 1-3 ngay tại Anfield ở lần đầu tiên ông dẫn dắt đội bóng mới đối đầu đội bóng cũ, 01/11/12, tại Cúp Liên đoàn. Ai đó đã nói rằng Rodgers không mang tư chất của một HLV hàng đầu đủ sức vực đậy đoàn quân áo đỏ vùng Merseyside.

Vậy thì những người đó đã nói gì khi lần tái ngộ sau đó tại Anfield, Liverpool đánh bại Swansea với tỷ số 5-0, ngày 17/02/13? Có lẽ lúc ấy họ lại biến mình thành CĐV của “Thiên nga đen” để đay nghiến rằng, Rodgers sao chẳng có chút tình nghĩa của một con người. Chúng ta không thể làm được việc khiến tất cả hài lòng, Rodgers hiểu trong trái tim ông vẫn luôn có Swansea nhưng sự nghiệp của ông lại đang gắn liền với The Kop. Điều quan trọng nhất là các thành viên của đội bóng xứ Wales không hề đón nhận thất bại cách đây 1 năm với tâm lý thù địch.

Với chỉ 4 điểm nhiều hơn nhóm cầm đèn đỏ ở thời điểm hiện tại, Swansea cần, rất cần tránh được những thất bại. Nhưng lần tái ngộ này, rõ ràng Liverpool thậm chí còn mạnh hơn, được đánh giá cao hơn đối thủ nhiều hơn cả ở trận thắng tưng bừng kia. Hôm qua các đội xếp trên trong Top 3 là Arsenal, Chelsea và Man City đều thắng nên Liverpool càng không được phép mất điểm. Để một lần nữa Rodgers chỉ có thể sắm vai một con người lạnh lùng, gác lại câu chuyện về nghĩa cũ tình xưa để cùng The Kop hướng về mục tiêu 3 điểm.

Thật khó để Swansea trở thành vật cản khiến con tàu tốc hành mang tên The Kop đang băng băng về đích phải giảm tốc độ. Cùng với Rodgers, Suarez, Sturridge, Sterling, Gerrarad, Coutinho…, Liverpool đang là đội bóng thi đấu bùng nổ nhất giải Ngoại hạng trong năm 2014, hàng công của “Lữ đoàn đỏ” đạt hiệu suất làm tung lưới đối phương tới 3,4 lần/trận từ đầu năm tới nay. Và trước mắt, cơ hội cho Liverpool không chỉ là Top 4 vì chỉ cần giành 3 điểm trước Swansea là đội chủ sân Anfield sẽ lại rút ngắn khoảng cách với đội đầu bảng Chelsea xuống còn 4 điểm.

Swansea-1
Không có cơ hội cho Swansea của hậu vệ kiêm HLV Monk

Thành công của Liverpool ở thời điểm này mang dấu ấn đậm nét của Rodgers và trong đó hiện lên sự tương đồng với lối chơi bóng nhịp nhàng, uyển chuyển mà các cầu thủ Swansea mang đến Premier League từ khi góp mặt ở giải đấu này vào năm 2011. Nhưng có một điều mà ai ai cũng phải thừa nhận là Liverpool vượt trội về mặt con người, họ có những ngôi sao có khả năng định đoạt số phận trận đấu một cách nhanh chóng, lại không hoàn toàn phụ thuộc vào một vị trí nào. Họ là CLB được HLV Arsene Wenger của Arsenal ca ngợi có hàng công đáng sợ nhất nước Anh ở mùa giải này.

Giới thượng tầng Swansea tạo nên bất ngờ khi bổ nhiệm Garry Monk, một người chưa từng có kinh nghiệm làm HLV và hiện vẫn đang trong biên chế là một cầu thủ của CLB, thay thế người tiền nhiệm Michael Laudrup. Trận đầu tiên, Monk cùng đoàn quân áo trắng đánh bại Cardiff 3-0 nhưng ngay sau đó ông đã không thể làm gì khác hơn để giúp Swansea ngăn chặn 2 trận hòa và 1 trận thua trong 3 lần ra quân gần đây ở 3 đấu trường khác nhau là Premier, FA Cup và Europa League. Và một thua thiệt nữa cho đội bóng xứ Wales là hôm 21/02 vừa qua họ đã phải vô cùng nhọc mệt mới cầm hòa được Napoli trong khi Liverpool đã được nghỉ ngơi từ sau cuộc đọ sức với Chelsea tại Cúp FA vào ngày 16/02.


Dự đoán: 3-0

Thông tin lực lượng
Liverpool: Lucas Leiva, Mamadou Sakho, Jose Enrique, Sebastian Coates chấn thương; Glen Johnson có thể trở lại.
Swansea: Kyle Bartley chấn thương; khả năng ra sân của Michu, Pablo Hernandez, Alex Pozuelo và Nathan Dyer còn bỏ ngỏ.

Đội hình dự kiến
Liverpool-doi-hinh

Phân tích tỷ lệ cả trận: -0.92 *0:1 3/4* 0.82
Trong 6 trận đối đầu trước đó ở mọi đấu trường, Liverpool đều được xếp cửa trên theo kèo châu Á và kết quả là cửa dưới thắng tới 5 lần (Swansea thắng 2, hòa 3, thua 1 về mặt tỷ số). Tuy nhiên ở cuộc tái ngộ lần này, Liverpool lại chấp tới 1 3/4, tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay. Điều đó cho thấy các chuyên gia đánh giá rất cao khả năng thắng cách biệt của The Kop. Rõ ràng phong độ thắng 11, hòa 1, thua 1 trên 13 trận sân nhà từ đầu mùa Premier League 2013/14 của Liverpool là điều đáng được lưu tâm.

Phân tích tỷ lệ tổng bàn thắng: -0.96 *3 1/4* 0.84
Trong bối cảnh ba cầu thủ phòng ngự Lucas Leiva, Mamadou Sakho và Jose Enrique vẫn chưa thể ra sân vì chấn thương, Liverpool gần như không còn lựa chọn nào khác ngoài chiến thuật lấy công bù thủ. Mà kể cả khi có đủ bộ sậu ở tuyến phòng ngự, The Kop vẫn luôn hứa hẹn một thế trận tấn công bùng nổ khi sở hữu trong đội hình 3 tiền đạo đang đạt phong độ rất cao là Sturridge, Suarez và Sterling. Trên sân nhà, sau 13 trận, hàng công của “Lữ đoàn đỏ” đã nổ súng tới 38 lần, trung bình 2,9 bàn/trận. Bởi vậy có thể thấy kèo tổng bàn thắng 3 1/4 hoàn toàn không phải trở ngại đối với NHM ưa thích cửa tài.

Con số
1 – Swansea chỉ để thua 1 trong tổng số 6 cuộc chạm trán Liverpool trước đó ở mọi giải đấu (thắng 2, hòa 3 trận).

3 – Thắng 3, hòa 7, thua 9 là thành tích sân khách từ đầu mùa của Swansea ở Premier League; trên sân nhà, Liverpool thắng 11, hòa 1, thua 1 sau 13 trận.

7 – Daniel Sturridge là cầu thủ đầu tiên của Liverpool ghi bàn trong 7 trận liên tiếp tại Premier League.

8 – Mặc dù đã ghi được 8 bàn thắng mùa này song Wilfried Bony của Swansea chưa từng nổ súng trên đất Anh.

13 – Tại Premier League, 13 trong tổng số 15 trận gần đây của Liverpool khép lại với tối thiểu 3 pha lập công/trận.

19 – Là số trận có bàn mở điểm ngay từ hiệp 1 trong 20 trận trước đó của Liverpool trên tất cả các đấu trường.

27 – Là số bàn thắng của Swansea ở Premier League mùa này không cần đến cầu thủ kiến tạo, đây cũng là chỉ số cao nhất giải.

55 – Luis Suarez đã thực hiện 55 cú sút trúng đích tại Premier League mùa này, nhiều hơn 20 lần so với bất kỳ cầu thủ nào khác.

96 – HLV đương nhiệm của Liverpool, Brendan Rodgers từng dẫn dắt Swansea đá 96 trận, thắng 43 lần.

Thành tích đối đầu
Liverpool-doi-dau(1)

Phong độ gần đây của Liverpool
Liverpool-phong-do

Phong độ gần đây của Swansea
Swansea-phong-do

No comments:

Post a Comment