Monday, November 18, 2013

2h45 ngày 20/11, sân Friends Arena, Lượt về Play-off World Cup 2014: Thụy Điển - BĐN

Lực lượng
- Thụy Điển: Đầy đủ lực lượng mạnh nhất
- Bồ Đào Nha: Đầy đủ lực lượng mạnh nhất
Phong độ và đối đầu
- Ở vòng loại bảng F, Bồ Đào Nha chỉ duy nhất 1 lần bại trận nhưng lại có tới 3 trận hòa.
- Trong 7 trận đấu gần nhất, Thụy Điển thắng 5, thua 2.
- Hai đội đã gặp nhau tổng cộng 16 lần. Thụy Điển đang chiếm ưu thế với 6 thắng, 6 hòa và 4 thua.
Còn sống, còn hi vọng
Câu nói ấy chưa hẳn đã đúng khi nói về tình thế của Thụy Điển bởi dù gì, ở trận lượt đi, họ mới chỉ để thua 1 bàn trước Bồ Đào Nha. So với ĐT Pháp (thua Ukraine 0-2), thầy trò Erik Hamren vẫn còn rất nhiều hi vọng, nhất là khi họ được thi đấu trận lượt về trên sân nhà.

Lịch sử đá play-off World Cup khu vực châu Âu cũng chứng minh, các đội bóng bị dẫn trước ở lượt đi vẫn có cơ hội lật ngược thế cờ. Đó là tấm vé của ĐT Pháp cách đây 4 năm (trước CH Ai Len). Hay ở vòng play-off World Cup 2006, Thổ Nhĩ Kì cũng khiến Thụy Sĩ “chết đi sống lại” với chiến thắng 4-2 trên sân nhà (lượt đi thua 0-2).
Đó là quá khứ, còn hiện tại, Thụy Điển có gì để mơ mộng về cú ngược dòng? Chắc hẳn nhiều người sẽ buột miệng thốt lên “Ibra”. Đúng, Ibra chính là niềm hi vọng lớn nhất của đội bóng Bắc Âu nhưng đó chưa phải là tất cả. Cùng chiến Bồ với “gã điên” đêm nay còn có cả sự ủng hộ của người dân bán đảo Scandinavia, miền đất mà Thụy Điển là niềm hi vọng còn lại duy nhất (Na Uy và Phần Lan đã dừng bước ở vòng bảng).
Trong một ngày “lên thần” như trận lập poker vào lưới ĐT Anh, Ibra hoàn toàn đủ khả năng khiến người Bồ phải hụt hẫng. Hay nếu may mắn, Thụy Điển vẫn có cơ làm nên chuyện với những cú sút phạt của Sebastian Larsson hay những tình huống đánh đầu của Johan Elmander. Đó là vòng xoay của bóng đá mà không ai có thể đoán trước, ít nhất là trong 90 phút tại Friends Arena đêm nay.
Friends Arena là tên gọi mà người Thụy Điển sử dụng để đặt cho SVĐ trung tâm ở Solna, phía Bắc thủ đô Stockholm. Tên gọi ấy đã phần nào nói lên sự thân thiện của 1 trong 15 quốc gia hòa bình nhất thế giới. Nhưng đêm nay, chắc chắn không có sự nhân nhượng nào từ thầy trò Erik Hamren bởi họ đã ở thế chân tường, giữa ranh giới của thành công và thất bại.
Sau trận thua ở Lisbon, HLV Erik Hamren đã nói nhiều tới việc Thụy Điển tập trung bóng quá nhiều cho Ibra. Đêm nay, có thể “chiến hạm Viking” sẽ thay đổi. Với lối chơi không lấy Ibra làm trọng tâm, Ibra lại có thể trở thành người hùng của trận đấu. Đó là “chất điên” của chàng tiền đạo mang đai đen Taekwondo, niềm hi vọng số 1 của người dân Bắc Âu.
1 người không thể kéo cả đầu tàu
Hi vọng là từ được người ta nói tới nhiều nhất trong thời điểm cạn kiệt niềm tin. Nhưng trong bóng đá, ranh giới giữa hi vọng và thất vọng đôi khi chỉ là 1 chiếc thẻ đỏ, hay đơn giản hơn 1 tình huống bỏ lỡ. Người Thụy Điển cũng vậy! Thất bại 0-1 ở trận lượt đi không phải là rào cản quá lớn. Nhưng không phải ngẫu nhiên mà báo chí Thụy Điển  viết về thất bại của Ibrahimovic và đồng đội trên đất Bồ bằng giọng điệu như thể VCK World Cup 2014 đã nằm ngoài tầm với.
 
Ngay từ cách tiếp cận trận đấu, người Thụy Điển đã thua. Vậy lấy gì để đảm bảo rằng họ sẽ “sống” chỉ với mình Ibra, người vốn nổi tiếng với những tuyên bố hùng hồn. Có thể Ibra sẽ chiến đấu với người Bồ như cơ hội cuối cùng để anh tham dự 1 giải đấu lớn nhưng liệu đã đủ? Nên nhớ ở trận lượt đi, chân sút 32 tuổi này đã gặp nhiều khó khăn ra sao để thoát khỏi vòng vây của “đồ tể” Pepe.
Tình cảnh của Ibra khi ấy được ví với Ribery, người bị Ukraine vô hiệu hóa hoàn toàn ở sân Olympic. Với những thành công ở trận lượt đi, người Bồ không dại dâng cao để lộ khoảng trống cho Ibra “đục nước béo cò”. HLV Bento đã nói về chiến thuật ấy như thể ông đã nắm trong tay phần thắng “Nếu phong tỏa được Ibra, chúng tôi sẽ có cơ hội đến Brazil”.
Trận chiến trong thời điểm quyết định được nhiều người ví như trò “đu dây trên miệng vực”. Ở tình thế này, Bồ Đào Nha có vẻ thắng thế. Nên nhớ, trong 2 lần tham dự Play-off gần nhất (World Cup 2010 và EURO 2012), Ronaldo và các đồng đội đều giành vé đi tiếp. Hay ở kì EURO gần nhất, trong trận đấu “sống chết” với Hà Lan ở vòng bảng, đoàn quân đến từ bán đảo Iberia cũng vượt ải tử thần trước khi tiến tới vòng bán kết.
Xét ở cuộc chiến ép tâm lí, Bồ Đào Nha nhỉnh hơn, quái hơn. Ngoài Cris Ronaldo, họ còn sở hữu nhiều ngôi sao sáng giá khác ở mọi tuyến. Đó là sự khác biệt lớn nhất giữa Thụy Điển và Bồ Đào Nha. Nó có thể biến lợi thế mong manh ở trận lượt đi của họ trở thành nhiệm vụ bất khả thi với Ibra và các đồng đội.
Dự đoán: Hòa 1-1 (BĐN giành vé dự World Cup với tổng tỉ số 2-1)

Đội hình dự kiến

No comments:

Post a Comment