Monday, November 25, 2013

02h45 ngày 27/11, Arsenal vs Marseille

Sở dĩ HLV Arsene Wenger và các học trò phải dành cho cuộc so tài giữa Dortmund và Napoli ít nhiều sự quan tâm là vì sau 4 lượt trận, “Pháo thủ” đang có 9 điểm đứng đầu BXH, Napoli cũng sở hữu số điểm 9 nhưng xếp ở vị trí thứ hai do để thua 0-2 trên sân Emirates, Dortmund xếp thứ 3 với 6 điểm. Điều Arsenal mong muốn là Napoli không thua trong chuyến hành quân đến nước Đức vì như vậy chỉ cần thắng Marseille là The Gunners đã chắc chắn có mặt ở vòng 1/8.

Arsenal-anh-1
Arsenal cần phải tập trung tối đa vào trận đấu này

Tuy nhiên Arsenal cổ vũ cho Napoli là một chuyện song Napoli có giành được ít nhất 1 điểm trên sân Signal-Iduna-Park ở trận đấu diễn ra cùng giờ hay không lại là một vấn đề khác. Tình huống không mong muốn là Dortmund thắng trận để sở hữu số điểm 9 sau 5 lượt trận. Lượt trận cuối bảng F Dortmund chỉ phải gặp Marseille trong khi đó Arsenal sẽ phải làm khách trên đất Italia. Giả sử vòng này “Pháo thủ” thắng Marseille nhưng trận tiếp theo lại thua Napoli 0-3…

Thì “Pháo thủ” sẽ bị loại nếu Dortmund thắng Napoli và Marseille, đơn giản là vậy! Vì lúc đó cả Dortmund, Napoli và Arsenal đều có được 12 điểm nhưng theo cách tính của UEFA đội phải xuống chơi tại Europa League cùng vị trí thứ 3 trên BXH Champions League là Arsenal. Cũng bởi Arsenal thắng Dortmund 1-0 tại Đức nhưng trước đó thua 1-2 ở Anh. Arsenal thắng Napoli 2-0 ở Anh song vừa rồi ta đã giả sử họ thua 0-3 ở Ý.

Cơ sở xác định 2 đội ở mỗi bảng đấu Champions League giành quyền lọt vào vòng knock-out của UEFA trước tiên dựa vào điểm số. Nếu có hai đội bằng điểm nhau mà vị trí dẫn đầu đã có chủ, thành tích đối đầu sẽ được đưa vào xét duyệt. Ví dụ cụ thể và rõ ràng nhất là Chelsea ở mùa giải trước. Tại bảng E sau 6 trận Juventus dẫn đầu với 12 điểm, Nordsjaelland xếp cuối với 1 điểm, The Blues và Shakhtar Donetsk cùng có được 10 điểm nhưng đội bóng nước Anh bị loại do thắng 3-2 trên sân nhà nhưng lại thất thủ 1-2 trên đất Ukraine.

Những phân tích trên đây khá dài dòng nhưng thực chất không hề phức tạp, tất cả các đội dự Champions League đều hiểu rõ cơ chế này. Nói vậy cũng để thấy nếu Arsenal nghĩ quá nhiều đến cặp đấu còn lại của bảng “Tử thần” họ có thể đánh mất cơ hội tốt đang bày ra trước mắt là giành 3 điểm trước Marseille. Đội bóng nước Pháp toàn thua cả 4 trận trước đó, chính thức không còn cơ hội đi tiếp song danh dự ở đấu trường cao nhất lục địa già cấp CLB luôn không cho phép Mandanda và các đồng đội buông xuôi một cách dễ dàng.

May mắn cho Arsenal là họ đang tỏ ra vượt trội so với đối thủ đến từ nước Pháp. Đây là mùa giải thứ 3 liên tiếp và là trận thứ 6 Arsenal đụng độ một đại diện của xứ lục lăng tại vòng bảng Champions League. “Pháo thủ” sở hữu thành tích ấn tượng khi thắng 4, hòa 1 trên 5 trận đối đầu trước đó (tính cả trận lượt đi thắng Marseill 2-1). Quan trọng hơn là danh sách chấn thương của Arsenal đã giảm xuống chỉ có 1 nửa so với trận lượt đi và lượt về diễn ra tại xứ Sương mù, nơi Marseille chỉ thắng được 1 trong tổng số 11 chuyến viếng thăm trước đó.

Arsenal-anh-2
Tình hình chấn thương của “Pháo thủ” đang ngày được cải thiện

Cụ thể so với đội ngũ thương binh phải ngồi ngoài ở cuộc đụng độ hôm 19/09 gồm Tomas Rosicky, Vassiriki Abou Diaby, Yaya Sanogo, Lukas Podolski, Mikel Arteta, Santiago Cazorla và Alex Oxlade-Chamberlain, trận này Arsenal chỉ còn Sanogo, Abou Diaby, Podolski và Oxlade-Chamberlain là không thể ra sân vì còn bận đánh bạn với phòng phục hồi chức năng. Theo Walcott “ngồi chơi xơi nước” 6 tuần vừa đánh dấu sự trở lại ở thắng lợi 2-0 trước Southampton bằng 20 phút chơi xông xáo cuối trận. Sự hòa nhập của Mesut Oezil hay khả năng đánh chặn của các “Pháo thủ” ở trung tâm hàng tiền vệ chắc cũng không cần bàn đến nữa.

Cuối tuần này Marseille sẽ trở về Ligue 1 để tiếp đón cựu vương Montpellier, sau đó 4 ngày vẫn là giải VĐQG Pháp với chuyến làm khách trên sân một nhà cựu vô địch khác là Lille. Thắng liên tiếp 2 trận gần đây nhưng Marselle mới chỉ kịp leo trở lại vị trí thứ tư trên BXH Ligue 1 cùng số điểm 24, kém đội đầu bảng PSG tròn 10 điểm. Rõ ràng dù cần vớt vát danh dự cỡ mấy Marseille cũng khó có thể bung hết sức trong 90 phút sắp tới tại Emirates. Thiết nghĩ Arsenal khó lòng đánh rơi chiến thắng khi sự tập trung của các học trò luôn là điều mà “Giáo sư” Wenger đặt vào danh sách cần được trú trọng hàng đầu.


Dự đoán: 3-1

Thông tin lực lượng
Arsenal: Sanogo, Abou Diaby, Oxlade-Chamberlain chấn thương; khả năng ra sân của Mikel Arteta và Podolski còn bỏ ngỏ.           
Marseille: Rod Fanni, Payet vaf Andre Ayew chấn thương.

Đội hình dự kiến
Arsenal-doi-hinh

Phân tích tỷ lệ cả trận: (0.90*0:1 3/4*0.98)
Ngày đầu lên sàn châu Á, 07/11, kèo cả trận là 0:1 1/2, chọn Arsenal được 0.88, theo Marseille bỏ 0.98. Mãi đến ngày 14/11 cuộc so tài này mới xuất hiện biến động đầu tiên khi điểm ăn cửa chủ nhà tăng lên thành 0.89, cửa khách giảm xuống còn 1.00. Tuy đó đó dường như là lần duy nhất nhà cái thay đổi các chỉ số theo hướng tăng chủ, giảm khách bởi từ phiên giao dịch 15/11 điểm ăn cửa Arsenal giảm mạnh, tới ngày 24/11 giảm xuống còn 0.80, cửa Marseille tăng lên thành -0.90. Cùng ngày kèo cả trận đổi sang mức 0:1 3/4 rồi giữ nguyên cho đến thời điểm hiện tại. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cán cân giao dịch đang nghiêng về phía Arsenal.

Phân tích tỷ lệ tổng bàn thắng: (-0.95*3*0.83)
Cũng giống như kèo cả trận, kèo tổng bàn thắng đã chứng kiến những biến chuyển mạnh mẽ từ ngày đầu được đưa lên sàn châu Á, 07/11. Cụ thể, ban đầu chỉ số cởi mở của trận đấu này là 2 3/4, chọn tài được 0.83, theo xỉu bỏ 0.95. Tới ngày 18/11 thì mức tổng bàn thắng đã được đổi thành con số 3, những phiên giao dịch gần đây chỉ có một chút ít thay đổi ở điểm ăn. Đại đa số đệ tử túc cầu tin vào khả năng cán mốc 3 bàn sau 90 phút sắp tới tại Emirates mặc dù chuyến làm khách trước đó của Marseille trên SVĐ này đã khép lại với kịch bản hòa không bàn thắng càng cho thấy sự tự tin của những mã lệnh được khớp vào cửa tài.

Con số
1 – Marseille mới thắng được 1 trong tổng số 11 trận làm khách tại Anh, đó là thắng lợi 1-0 trước Liverpool tại vòng bảng Champions League 2007/08 (hòa 4, thua 6 trận còn lại).

3 – Đây là mùa giải thứ 3 liên tiếp Arsenal đụng độ một đội bóng Pháp tại vòng bảng Champions League. “Pháo thủ” thắng 4, hòa 1 trên 5 trận đối đầu trước đó.

6 – Là số trận liên tiếp gần đây của Arsenal có tổng bàn thắng nhỏ hơn 3, trong 9 trận xa nhà trước đó của Marseille thì 6 trận có kết quả tương tự.

9 – Arsenal đã 9 lần đụng độ các đội bóng Pháp trên sân nhà, thành tích của “Pháo thủ” là thắng 4, hòa 3, thua 2 trận.

9 – Đây là lần thứ 9 Marseille tham dự Champions League, mùa trước họ vắng mặt qua đó cũng kết thúc 5 năm liên tiếp ghi danh ở đấu trường này.

16 – Đây là mùa giải thứ 16 liên tiếp Arsenal tham dự vòng bảng Champions League, lần thứ 6 trong 8 mùa gần đây họ phải bắt đầu từ vòng sơ loại.

19 – Trong quá khứ Arsenal đã có tổng cộng 19 lần đối đầu các đội bóng Pháp đạt thành tích thắng 11, hòa 6, thua 2 trận, ghi 25 bàn, thủng lưới 13 lần.

23 – Marseille từng 23 lần đụng độ các CLB nước Anh, đội bóng thành phố Cảng nước Pháp thắng 9, hòa 5, thua 9, ghi 17 bàn, thủng lưới 25 lần.

Thành tích đối đầu
Arsenal-doi-dau

Phong độ gần đây của Arsenal
Arsenal-phong-do

Phong độ gần đây của Marseille
Marseille-phong-do

No comments:

Post a Comment