Saturday, October 26, 2013

23h00 ngày 27/10, Chelsea vs Man City

Nhắc đến Man City trong vài năm trở lại đây, không ít đệ tử túc cầu mặc áo xanh ở thành London cảm thấy ớn. Chẳng là trong 7 trận đối đầu trên tất cả các mặt trận từ tháng 3/2012 đến trước cuộc so tài đêm nay, Man City bất bại cùng chiến tích 6 thắng, 1 hòa. Trước thềm mùa giải này, The Blues và The Citizens còn tranh thủ rủ nhau đá giao hữu tới 2 lần trên sân trung lập, rất thất vọng là Chelsea ở những ngày cuối dưới triều đại Rafa Benitez đã không thể thoát khỏi thân phận kẻ thua cuộc (thua 3-4 và 3-5).

Trận thua 3-5 cũng là trận đối đầu gần nhất giữa hai đội diễn ra vào ngày 26/05/13, Mourinho trở lại Chelsea vào ngày 03/06/13, theo tiết lộ từ một nguồn tin thân cận tại Stamford Bridge, “Người đặc biệt” đã yêu cầu các nhân viên dưới quyền giải trình nguyên nhân dẫn đến thất bại. Thật ra thì kết quả của một trận giao hữu đâu có quan trọng đến mức phải mổ xẻ lại một cách chi tiết và cẩn trọng như vậy. Tuy nhiên, theo giải thích của phóng viên Jeremy Wilson đang làm việc cho tờ Telegraph thì Mou không thể không làm như vậy.


Mourinho đang đưa Chelsea vào guồng

Thứ nhất, Mourinho gia nhập Chelsea lần đầu tiên vào tháng 6/2004, lần đầu tiên chạm trán Man City tại Premier League vào ngày 17/10/04, đoàn quân do ông dẫn dắt đã phải nhận thất bại 0-1. Tuy nhiên 5 trận đối đầu sau đó đến trước khi ông rời đi vào tháng 9/2007, Chelsea đã đánh bại đội bóng áo xanh thành Manchester 4 lần, 1 trận nữa khép lại với kịch bản hòa không bàn thắng. Dưới thời “tiền Mou”, Man City bởi vậy được liệt vào danh sách những đối thủ ưa thích của Chelsea, điều này tạo cho Mourinho tư thể ngẩng cao đầu của một kẻ bề trên.

Thứ hai, trong mắt Mourinho, Man City nói theo ngôn ngữ chợ búa một chút “chẳng là cái thá gì” sau những sự đầu tư kiểu khoe khoang sự giàu có của giới chủ Trung Đông. Chelsea cũng nổi lên nhờ sự o bế từ túi tiền của tỷ phú Roman Abramovich thật nhưng Mou luôn tự hào với khả năng sử dụng các đồng bảng Anh một cách hợp lý nhất có thể của mình. Trong những bài phát biểu từ ngày trở lại xứ Sương mù, Mourinho chủ yếu nói đến M.U, Arsenal, Liverpool, chỉ đến trước vòng 9 Premier League 2013/14 mới thấy ông nhắc nhiều tới Man City.

Nó cho thấy được sự tự tin của Mou trong trận đấu sẽ diễn ra trên thánh địa Stamford Bridge vào đêm nay. Khi đá muộn hơn nhiều đội bóng 1 ngày, Chelsea đã để mất vị trí thứ hai vào tay Liverpool và tụt xuống tận thứ 5 trên BXH, sau cả Southampton và Everton. Nhưng Chelsea vẫn đang xếp trên Man City 1 bậc. Mou đã tìm ra cách để sử dụng linh hoạt và hiệu quả bộ ba nguyên tử Mata – Oscar – Hazard, trong khi đó Eto’o cũng có bàn đầu tiên tại Premier League ở vòng đấu trước, hồi giữa tuần Torres tỏa sáng với một cú đúp tại Champions League. Ở tuyến phòng ngự, bộ đôi trung vệ Terry – Luiz vẫn đang làm rất tốt nhiệm vụ, chỉ để Cech phải vào lưới nhặt bóng 5 lần kể từ đầu mùa giờ lại có thêm sự trở lại của Cole bên hành lang trái, đúng là niềm tin nơi Mourinho đang được phong độ của các học trò ủng hộ một cách nhiệt liệt.

Không dễ để Pellegrini giải bài toán “tâm lý chiến”

Manuel Pellegrini, HLV đương nhiệm của Man City đã có một mùa giải 2009/10 thất bại ở Real Madrid. Ngày 28/05/10, Real xác nhận rằng, Jose Mourinho là người thay thế Pellegrini làm công tác quản lý và huấn luyện các cầu thủ ở Bernabeu. Vậy nên trong cuộc họp báo cách đây vài ngày Mourinho mới phát biểu thế này: “Đầu tiên, vị trí thứ hai luôn là kẻ thua cuộc. Thứ hai, nếu Real sa thải tôi, tôi sẽ không chuyển đến Malaga, tôi sẽ tìm cho mình một đội bóng hàng đầu tại Ý hoặc Anh”.

Man-Chelsea
Man City đang bị đưa vào thế cửa dưới

Chiến lược gia người Chile hẳn nhiên phải cú lắm nhưng ông buộc phải phản pháo lại những lời lẽ có phần cay nghiệt của “Người đặc biệt” bằng một thái độ ôn hòa: “Tôi không bao giờ tham gia vào những cuộc tranh luận với Mourinho và ở thời điểm này lại càng không. Trận đấu sắp tới tại Stamford Bridge là quan trọng nhưng nó không quyết định gì cả. Mùa giải vẫn còn rất dài ở phía trước và bạn biết đấy đây đã là chuyến làm khách thứ 3 liên tiếp của Man City. Tất nhiên chúng tôi đang hướng tới một chiến thắng giống như hai trận đấu trước”.

Hẳn nhiên khi đọc (hoặc nghe) phát biểu của cả hai vị HLV, giới mộ điệu cũng dễ dàng nhận thấy rằng Mourinho đang thắng thế. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha là người giỏi khích tướng song cần biết rằng khi nói ra điều gì đó khiến đối thủ phải để ý tới là ông đã có thể tự đưa mình lên vị thế cửa trên. Hồi còn làm việc ở La Liga, Mou liên tục châm chọc Pep Guardiola trước mỗi cuộc đối đầu Real – Barca song hầu như Pep đều từ chối bình luận hoặc lảng tránh tối đa những câu phát biểu liên quan đến Mourinho.

Nói đến La Liga lại nhớ Mourinho từng dẫn dắt Real đối đầu Malaga của Pellegrini tổng cộng 8 lần, kết quả “Kền kền trắng” thắng 6, hòa 1 và chỉ để thua duy nhất 1 trận. Trong 8 trận đấu ấy các học trò của Mou ghi tới 28 bàn thắng. Chẳng thấy Pellegrini nhắc gì đến điều này, có lẽ vì chính ông cũng sợ nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý các cầu thủ Man City. Khi trung vệ đội trưởng Kompany vắng mặt vì chấn thương, Man xanh đã không ít lần thể hiện sự rệu rã trong một tập thể mà tính gắn kết vốn không được đánh giá cao từ đầu.

Kompany tiếp tục không thể ra sân ở trận đấu này, Man City hiểu rằng họ khó hy vọng vào sự hiệu quả mà hàng phòng ngự mang lại. Trọng trách được dồn lên vai các cầu thủ tấn công, đặc biệt là Kun Aguero, tiền đạo đã giúp Man xanh mang về 3 điểm trên đất Nga đầy nhọc nhằn trong cuộc so tài CSKA Moscow hồi giữa tuần. Tuy nhiên như đã nói, hàng phòng ngự Chelsea đang hoạt động vô cùng hiệu quả lại vừa đón chào sự trở lại của hậu vệ trái Ashley Cole. Quả thật rất khó để Pellegrini giải bài toán “tâm lý chiến” ở lần thứ  9 đối đầu với Mourinho.

Trương Tam
Dự đoán: 3-2

Thông tin lực lượng
Chelsea: Van Ginkel chấn thương đầu gối; Cole đã trở lại tập luyện.
Man City: Kompany chấn thương đùi; Demichelis chấn thương đầu gối.

Đội hình dự kiến
Chelsea (4-4-1-1): Cech; Ivanovic, Terry, Luiz, Cole; Mata, Ramires, Lampard, Hazard; Oscar; Eto’o.
Man City (4-2-3-1): Hart; Zabaleta, Lescott, Nastasic, Clichy; Fernandinho, Toure; Milner Aguero, Silva; Negredo.

Phân tích tỷ lệ cả trận: (0.99*0:1/4*0.91)
Man City đã bất bại liên tiếp 7 trận đối đầu Chelsea gần đây tại mọi đấu trường, do đó khi The Blues được xếp cửa trên, giới mộ điệu dễ nhận thấy rằng các chuyên gia kèo độ nghiêng về khả năng giành chiến thắng của Jose Mourinho và các học trò. Việc Man City chỉ thắng được 2 trong tổng số 16 trận làm khách ở Stamford Bridge trong khuôn khổ Premier League cũng là một trong những lý do để nhà đầu tư đặt niềm tin vào Chelsea cảm thấy tự tin hơn.

Phân tích tỷ lệ tổng bàn thắng: (0.99*2 3/4*0.89)
Một cuộc so tài đậm chất cống hiến đang chờ đón chúng ta tại Stamford Bridge khi những cầu thủ tấn công của cả Chelsea và Man City đều đang đạt phong độ cao. Dù muốn hay không thì Mourinho cũng không thể ngăn các học trò của mình xông lên phía trước xé lưới đối phương. Chủ trương lấy phòng ngự làm thước đo cho thành công của “Người đặc biệt” chưa hẳn đã phá sản nhưng vào lúc này có lẽ nó phải tạm gác lại khi Chelsea đã ghi ít nhất 3 bàn/trận trong 4 lần ra quân liên tiếp gần đây.

Con số
1 – Trong 9 trận đối đầu trước đó đội cửa trên chỉ để thua 1 lần theo kèo châu Á.
2 – Man City chỉ thắng được 2 trong tổng số 16 trận làm khách ở Stamford Bridge trong khuôn khổ Premier League (thua 10, hòa 4).
3 – Man City đã để thua 3 trên 4 trận làm khách từ đầu mùa Premier League 2013/14 theo kèo châu Á.
4 – Trên sân nhà Chelsea toàn thắng 4 trận từ đầu mùa Premier League 2013/14.
5 – Trong năm 2013, trên sân khách, Man City đã để thua 5, thắng 5 trận tại Premier League.
5 – Man City đã có tới 5 bàn thắng được thực hiện sau những pha đánh đầu tại Premier League mùa này, 2 trong số đó thuộc về tiền đạo Alvaro Negredo.
7 – Là số trận liên tiếp gần đây Chelsea không thua theo kèo châu Á (thắng 6, hòa 1).
8 – Là số trận liên tiếp gần đây của Man City khép lại với tối thiểu 3 lần lưới rung.
11 – Chelsea thắng 11, hòa 2 trong 13 trận sân nhà gần đây tại Premier League.
15 – Trong khoảng thời gian 15 phút cuối trận Chelsea đã ghi tới 5 bàn từ đầu mùa giải.
16 – Số điểm 16 mà Man City giành được sau 8 trận là thành tích tệ nhất của họ trong 4 mùa giải gần đây.
20,2 – Man City là đội có tỷ lệ thành công sau những pha dứt điểm tốt nhất từ đầu mùa Premier League 2013/14 (20,2%).
64 – Jose Mourinho đã bất bại 64 trận tại Premier League trên sân nhà khi dẫn dắt Chelsea (thắng 50, hòa 14 trận).

Thành tích đối đầu
Chelsea-Man

Phong độ gần đây của Chelsea
chelsea-phong-do

Phong độ gần đây của Man City
Man-City

No comments:

Post a Comment