Monday, October 14, 2013

02h00 ngày 16/10, Bỉ vs Xứ Wales

Tại bảng A vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu, ĐT Bỉ đang chễm chệ ở ngôi đầu với 25 điểm. Chỉ có Hà Lan và Đức giành được số điểm tương tự tuy nhiên nếu như Hà Lan đã thủng lưới 5 lần, Đức để thua 7 bàn thì số lần phải vào lưới nhặt bóng của Bỉ mới chỉ dừng lại ở con số 3.

Không thể nói rằng Bỉ đã rơi vào một bảng đấu dễ dàng vì đối mặt với họ đều là những đội bóng có tiềm lực gồm Croatia, Serbia, xứ Wales, Scotland và Macedonia. Nhưng sau các cuộc tranh tài nảy lửa, mới có Croatia (2 lần sau 2 trận) và Serbia có thể tự hào là đã chọc thủng lưới Bỉ.


Đội hình Bỉ mạnh mọi tuyến

Dễ hiểu thôi, ở vị trí người gác đền, Bỉ luôn tạo ra một cuộc cạnh tranh không khoan nhượng giữa hai thủ môn được đánh giá vào loại xuất sắc nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại là Thibaut Courtois của Atletico và Simon Mignolet của Liverpool. Hàng hậu vệ sẵn có Jan Vertonghen (Tottenham), Van Buyten (Bayern), Toby Alderweireld (Atletico), Thomas Vermaelen (Arsenal), Pocognoli (Hannover) hay Guillaume Gillet (Anderlecht).

Tất nhiên nếu một đội bóng chỉ được đánh giá cao ở khả năng phòng ngự, họ sẽ chẳng bao giờ tiến xa được. Quan trọng là tất cả đều thấy cả 9 trận ra quân tại vòng loại World Cup 2014, chưa một lần hàng công của Bỉ tịt ngọt và trong số này chỉ có 2 trận bỉ không ghi nhiều hơn 1 bàn vào lưới đối phương.

Hàng tiền vệ với những cái tên Axel Witsel (Zenit), Kevin De Bruyne và Eden Hazard (Chelsea), Marouane Fellaini (Man Utd), Steven Defour (Porto), Mousa Dembele và Nacer Chadli (Tottenham), cộng thêm các tiền đạo sáng giá Romelu Lukaku (Chelsea), Kevin Mirallas (Everton), Dries Mertens (Napoli), Zakaria Bakkali (PSV), Christian Benteke (Aston Villa), là một lời đảm bảo chắc chắn rằng, mọi hàng thủ sẽ phải làm việc vất vả khi đối mặt ĐT Bỉ.

Khi ấy, trước các màn so tài, người ta chủ yếu chỉ xét xem động lực thi đấu của Fellaini và các đồng đội vì đã quá yên tâm về chất lượng đội hình. Bỉ đã chính thức giành vé đến Brazil nhưng rõ ràng động lực thi đấu của họ vẫn vô cùng lớn. Vì sau khi lỡ hẹn với 2 kỳ World Cup 2006 và 2010, Bỉ cần khẳng định rằng, họ đã sẵn sàng trở lại cùng mục tiêu chinh phục vương miện và tất nhiên những món gia vị như một thắng lợi tưng bừng trước xứ Wales là không thể bỏ qua.

Xứ Wales mãi chỉ là kẻ lót đường

Lão tướng Ryan Giggs của Man Utd là một ngôi sao lớn của làng cầu thế giới, điều này không phải bàn thêm cho tốn thời gian. Nhưng dù trong quãng thời gian thăng hoa nhất của sự nghiệp, Giggs có tài giỏi cỡ mấy trong màu áo CLB thì anh cũng hoàn toàn mất tích trong màu áo ĐTQG trong những ngày hội lớn của bóng đá thế giới.

Bale-Giggs
Bale cũng giống Giggs, chỉ là 1 cánh én nhỏ

Truyền nhân của Giggs là Gareth Bale cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự vì với 9 điểm, kém đội xếp thứ 2 Croatia 8 điểm, xứ Wales đã chính thức bị gạch tên trong sách sách các anh hào tụ hội tại Brazil mùa hè 2014. Cuộc đấu trên đất Bỉ đêm nay chỉ còn có ý nghĩa về mặt danh dự với xứ Wales song rốt cuộc Bale cũng chẳng thể góp mặt vì chấn thương.

Ngôi sao sáng giá nhất trong đội hình xứ Wales hành quân tới Bỉ lần này có thể kể đến Aaron Ramsey. Giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 9 tại Premier League, tất nhiên tiền vệ của Arsenal đang cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của mình. Tuy nhiên như đã nói, Ramsey cũng là một số phận tương tự Giggs và Bale trong màu áo ĐTQG. Vì bóng đá là môn thể thao tập thể, nên khi không thể tìm được đối tác, Ramsey cũng chỉ là một cánh én nhỏ lạc lõng và cô đơn.

So sánh chất lượng đội hình của Bỉ và xứ Wales ở thời điểm này là không nên chút nào. Chúng ta nên đặt ra câu hỏi là liệu chủ nhà có cho phe khách cơ hội để vớt vát lại chút danh dự? Có lẽ là không, bởi như ở cuộc so tài Croatia cuối tuần trước, Bỉ chỉ cần 1 trận hòa là đủ điều kiện dự VCK World Cup nhưng chỉ sau 38 phút, Lukaku đã nã 2 bàn vào lưới đội bóng của Luka Modric.


Dự đoán: 3-0

Thông tin lực lượng
Bỉ: Kompany chấn thương; Dembele sẵn sàng nhập cuộc.
Xứ Wales: Gareth Bale chấn thương; khả năng ra sân của Bale còn bỏ ngỏ.

Đội hình dự kiến
Bỉ: Courtois; Alderweireld, Van Buyten, Lombaerts, Vertonghen; Witsel, Dembele; De Bruyne, Fellaini, Hazard; Lukaku.
Xứ Wales: Hennessey; Taylor, Gunter, Collins, John; Vaughan, Ramsey, King; Robson-Kanu, Church, Bellamy.

Phân tích tỷ lệ cả trận: (0.97*0:2*0.92)
Trận lượt đi, xứ Wales được chấp 3/4 theo kèo châu Á và đã dễ dàng thất thủ 0-2 ngay trên sân nhà. Vắng ngôi sao sáng giá Gareth Bale trong trận lượt về mức chấp của ĐT thuộc Liên hiệp Anh được nâng lên tới 2 hòa khi họ phải làm khách. Điều này cho thấy niềm tin của nhà cái vào thắng lợi tưng bừng của ĐT Bỉ lớn như thế nào. Sở hữu một đội hình có chiều sâu, Bỉ rõ ràng đang ở một đẳng cấp khác so với xứ Wales luôn chỉ nổi lên một vài cá nhân xuất sắc, những cánh én nhỏ chẳng thể làm nổi mùa xuân.

Con số
1 – Xứ Wales chỉ thắng được 1 trong tổng số 5 trận gần đây theo kèo châu Á.
2 – Chỉ có 2 trong tổng số 9 trận đã đấu của ĐT Bỉ tại vòng loại World Cup 2014 khép lại hiệp 1 với tỷ số 0-0.
3 – Xứ Wales đã để thua 3 trong tổng số 4 trận xa nhà trước đó tại vòng loại World Cup 2014 cả về mặt tỷ số lẫn kèo châu Á.
5 – Trong 8 trận xa nhà trước đó của xứ Wales, 5 trận khép lại với tối thiểu 3 lần lưới rung.
6 – Là số trận làm khách liên tiếp gần đây của xứ Wales có bàn mở điểm ngay hiệp 1.
7 – Tại vòng loại World Cup 2014, ĐT Bỉ toàn thắng 7 trận liên tiếp gần đây, ghi 14 bàn nhưng chỉ để lọt lưới 3 lần.
15 – Chuỗi trận bất bại của ĐT Bỉ trên sân nhà đã kéo dài tới con số 15 trên tất cả các đấu trường, kể từ thất bại 0-1 trong trận giao hữu với Croatia vào tháng 3/2010.

Thành tích đối đầu
Bi-doi-dau

Phong độ gần đây của ĐT Bỉ
Bi-phong-do

Phong độ gần đây của xứ Wales
Wales-phong-do

No comments:

Post a Comment