Thursday, October 17, 2013

01h45 ngày 19/10, AS Roma vs Napoli

Trước giờ khai cuộc, tiền đạo Goran Pandev của Napoli thậm chí còn so sánh cuộc đối đầu này với một trận “derby Italia” mới. Rõ ràng, đó không phải là câu nói trong một lúc cao hứng. Đây có thể coi là bước ngoặt đầu tiên của giải đấu, có thể quyết định đến số phận mỗi đội bóng cũng như toàn bộ cục diện Serie A về sau.

Roma chính là cái tên ấn tượng nhất ở thời điểm hiện tại, xét trên cả bình diện châu Âu chứ không chỉ riêng Serie A. Thầy trò HLV Rudi Garcia đang sở hữu mạch 7 trận thắng liên tiếp kể từ đầu mùa, ghi tới 20 bàn thắng và chỉ thủng lưới duy nhất 1 lần. Đó quả thực là một khởi đầu nằm ngoài sức tưởng tượng của ngay cả những “Romanista” trung thành nhất. Bước chạy đà của Roma cho đến lúc này cũng là khởi đầu ấn tượng nhất mà một đội bóng ở Serie A có thể làm được.


Roma hạ quyết tâm giữ ngôi đầu bảng

Dưới chiến thuật của Garcia, Roma đã thể hiện là một đội bóng được tổ chức tốt, chơi áp sát dồn dập và cực kì nguy hiểm với những đòn phản công nhanh. Điều này có thể thấy trong chiến thắng 3-0 ngay trên sân khách trước Inter ở vòng trước. Lối chơi của đội chủ nhà Inter gần như đã bị hủy hoại bởi những đường chuyền chết người của Francesco Totti, những bước chạy nhanh như điện xẹt của Gervinho và bản năng săn bàn thính nhạy của Alessandro Florenzi.

Hàng thủ của Roma cũng là một đáng nói của đội bóng dưới thời tân HLV Garcia. Đó là một hàng phòng ngự có thể chịu áp lực rất tốt, là nền tảng cho lối chơi phòng thủ phản công nguy hiểm của Roma. Với những bản hợp đồng mới như trung vệ Mehdi Benatia, thủ thành Morgan De Sanctis hay tiền vệ đánh chặn Kevin Strootman, Roma đã có 6 trong số 7 trận sạch lưới tại Serie A tính đến lúc này, đặc biệt là đã 4 trận liên tiếp hàng thủ Roma không để đối phương ăn mừng bàn thắng một lần nào.

Đây chính là khác biệt lớn nhất của Roma-Garcia và Roma-Zeman trước đó. Dưới thời vị HLV vốn bị ám ảnh bởi lối chơi tấn công hết mình, Roma thường để thủng lưới rất dễ dàng. Mùa trước, Roma thủng lưới tới 56 bàn, là đội thủng lưới nhiều thứ 3 tại Serie A. Nói như cựu bình luận viên Jose Altafini của Sky Italia thì: “Hàng thủ Roma còn có nhiều lỗ thủng hơn cả một miếng pho-mát Thụy Sĩ”.

Tuy vậy, HLV Rudi Garcia vẫn tỏ ra bình thản khi nói về những chiến tích của đội bóng do mình dẫn dắt và khẳng định: “Điều quan trọng là làm nên lịch sử ở cuối mùa chứ không phải lúc này. Chúng tôi không phải là một đội bóng hoàn hảo. Đây đó luôn có chỗ cần phải cải thiện”.

“Dớp” tại Olimpico

Giống như Roma, Napoli cũng bắt đầu mùa giải mới với những sự thay đổi nhân sự cả trên băng ghế huấn luyện lẫn đội hình. Rafael Benitez đang làm rất tốt công việc của mình khi đã đưa Napoli chạm tay vào 6 chiến thắng trong 7 vòng đấu đã qua. Tuy có chút khựng lại sau trận hòa 1-1 với đội cuối bảng Sassuolo cùng thất bại 0-2 trên sân khách trước Arsenal ở Champions League nhưng Napoli đã nhanh chóng khẳng định sức mạnh và tham vọng bằng chiến thắng hoành tráng 4-0 trước Livorno ở vòng 7 vừa rồi.

Napoli (trái) khó rời Olimpico với kết quả có lợi
Napoli (trái) khó rời Olimpico với kết quả có lợi

Hiện tại, sức mạnh của Napoli đang trông chờ rất nhiều vào hàng công với những cái tên: Marek Hamsik, Goran Pandev, Jose Callejon và Gonzalo Higuain. Bộ tứ này đã mang về 15 trong số 18 bàn thắng mà Napoli ghi được ở Serie A mùa này. Lỗ hổng hàng thủ hồi đầu mùa cũng đã được Benitez vá víu rất kĩ khi Napoli mới chỉ lọt lưới 2 bàn trong 5 trận gần nhất.

Lo lắng duy nhất của Napoli lúc này chính là cái dớp Olimpico khi đội bóng xứ Naples mới chỉ giành được vỏn vẹn 2 chiến thắng trong 13 lần hành quân đến tử địa này. Roma hoàn toàn có quyền trông đợi vào lợi thế sân nhà để thêm một lần nữa gieo sầu cho Napoli.



Thông tin lực lượng
Roma: Destro chấn thương. Balzaretti treo giò.
Napoli: Zuniga chấn thương.

Đội hình dự kiến
Roma (4-3-3): De Sanctis; Maicon, Benatia, Castan, Dodo; Pjanic, De Rossi, Strootman; Florenzi, Totti, Gervinho.
Napoli (4-2-3-1): Reina; Maggio, Albiol, Britos, Armero; Inler, Behrami; Callejon, Hamsik, Insigne; Higuain.

Dự đoán: 3-1

Phân tích tỷ lệ: (0.87* 0:1/4 -0.93)
Việc thiếu vắng Balzaretti tại hệ thống phòng ngự không phải vấn đề quá đáng lo đối với Roma vào thời điểm hiện nay. Bởi Maicon, Benatia và Castan đều đang giữ được phong độ hết sức ổn định trong thời gian qua. Bên cạnh đó, với hiệu suất ghi bàn “khủng nhất” Serie A sau 7 vòng đấu (20 bàn), Roma rõ ràng không muốn Napoli ra về với một kết quả có lợi. Hơn nữa, tỷ lệ chính sau khi hạ từ 1/2 xuống 1/4 đã giúp đội chủ nhà giảm bớt đi gánh nặng đáng kể. Theo đó, chọn Roma là rất hợp lý.

Tỷ lệ bàn thắng: (1.00* 2 3/4* 0.90)
Với đội hình hầu như toàn vẹn và mạnh nhất, cộng với chất lượng hàng công đôi bên hoàn toàn tương đương nhau, trận chiến trên Olimpico chắc chắn sẽ diễn ra quyết liệt đến phút cuối cùng và không loại trừ khả năng lại sẽ có thêm một cơn mưa bàn thắng nữa. Trong 4 cuộc đối đầu gần nhất giữa 2 đội đều có trên 3 bàn thắng được ghi (1 trận xuất hiện 3 bàn, 3 trận kết thúc với tổng tỷ số 4 bàn). Ngoài ra, trên sân nhà, hàng công của Roma đang thể hiện một hiệu suất khủng khiếp với 3,33 bàn/trận. Hoàn toàn có lý do để tin vào một trận cầu cống hiến của hai đội.

Con số
– Napoli chỉ giữ sạch lưới 1/4 trận sân khách mùa này.
3 – 3/5 trận đối đầu gần nhất có bàn thắng hiệp 1.
3 – 3/4 trận đối đầu gần nhất diễn ra tại Olimpico kết thúc từ 3 bàn trở lên.
3,33 – Roma đạt hiệu suất ghi 3,34 bàn/trận trên sân nhà kể từ đầu mùa.
– 5/8 cuộc đối đầu gần nhất có tổng bàn thắng chẵn.
7 – Roma thắng kèo ở 7 trận vừa qua.
100&85,7 – Tỷ lệ thắng kèo mùa này của Roma là 100%, Napoli là 85,7%.
61&75 – Roma thường xuyên có bàn thắng trong khoảng thời gian từ phút 61-75 (7 bàn).

No comments:

Post a Comment