Monday, October 14, 2013

02h00 ngày 16/10/13, Anh vs Ba Lan

Tam sư và mệnh lệnh phải thắng

Chỉ có một tấm vé trực tiếp đến Brazil dành cho đội cán đích ở vị trí đầu tiên trên BXH sau 10 lượt trận, ĐT Anh hiểu rằng họ không thể để mất nó vào tay Ukraine, đội chỉ phải đối đầu với nhược tiểu San Marino ở loạt trận cuối cùng này. Sau 9 vòng đấu tại bảng H, Tam sư đang dẫn đầu bảng H với 19 điểm, Ukraine xếp thứ hai với 1 điểm ít hơn, Montenegro đứng thứ 3 với 15 điểm và Ba Lan xếp ở vị trí thứ tư khi sở hữu số điểm 13. Như vậy, giành 3 điểm trước Ba Lan là mục tiêu và cũng là mệnh lệnh đối với đoàn quân dưới quyền Roy Hodgson.


Tam sư không có lựa chọn khác ngoài chiến thắng

Trở lại với vòng loại World Cup 2010, bỗng giật mình khi biết rằng ĐT Anh đã để thua ở loạt trận áp chót bảng F trên sân Ukraine. Nhưng ở trận cuối cùng, Fabio Capello và các học trò đã đánh bại Belarus 3-0 tại Wembley để hiên ngang giành vé tới Nam Phi cùng số điểm kỷ lục 27. Vậy nên đang có không chỉ một chút mà là rất nhiều áp lực đổ dồn lên chiếc ghế nóng của Hodgson, đó là một thực tế. Vòng play-off luôn được ví như một lò luyện ngục với những cạm bẫy không thể đoán trước và hiện tại thì Pháp và Bồ Đào Nha đang đợi sẵn ở đó.

Nhưng rõ ràng rằng, áp lực luôn giúp cho động lực được lớn mạnh hơn. Gặp Ba Lan, quyết tâm giành chiến thắng của Tam sư càng được tăng lên gấp bội. Vì các thế hệ giới mộ điệu tại xứ Sương mù vẫn đang lưu truyền câu chuyện tại vòng loại World Cup 1974, nơi mà trận hòa 1-1 trên sân nhà của trước Ba Lan vào ngày 17/10/1973 đã khiến Tam sư lỡ hẹn với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại Đức vào mùa hè năm kế tiếp. 40 năm cho một màn tái ngộ và rõ ràng ĐT Anh đang đứng trước cơ hội lớn giành vé dự World Cup đồng thời tạo nên một màn đáp lễ “ngọt ngào” nhất đối với đội bóng đến từ Đông Âu.

“Họ (Ba Lan) muốn đến Wembley để mang về một kết quả tốt giống như những gì đã làm được vào năm 1973, tôi hiểu điều đó. Nhưng chúng tôi cũng đang rất sẵn sàng để sửa chữa sai lầm trong quá khứ” HLV Hodgson phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu tuần trước. Và từ Hodgson chúng ta cũng được biết thêm rằng, LĐBĐ Anh (FA) đang gấp rút chuẩn bị cho kế hoạch kỷ niệm 150 năm thành lập với hai trận giao hữu cùng Argentina và Đức vào tháng 11. Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ buộc phải tạm hoãn để chuyền sang phương án B nếu Tam sư bị Ukraine vượt qua trên BXH sau khi loạt trận cuối bảng H khép lại.

Đầy đủ phương án chống lại Ba Lan

Ashley Cole tiếp tục bỏ lỡ vòng loại World Cup 2014 với chấn thương xương sườn. Điều đó có nghĩa Leighton Baines sẽ tiếp tục nhận được sự tin tưởng bên hành lang cánh trái của Tam sư. Nhưng cùng Phil Jagielka và Gary Cahill đá cặp trung vệ, Phil Jones cạnh tranh với Kyle Walker cho vị trí hậu vệ phải, ĐT Anh đang sở hữu một hàng phòng ngự thật sự chất lượng. Con số 4 bàn thua sau 9 trận và chưa trận nào để đối phương ăn mừng quá một lần là minh chứng rõ ràng nhất cho nhận định này. Và ở vị trí người gác đền, Joe Hart khi lên tuyển là một hình ảnh hoàn toàn khác với sự thiếu tự tin cùng những màn trình diễn kém cỏi ở Man City.

Robert-Lewandowski
Lewandowski và các đồng đội rõ ràng đang bị lép vế

Theo Walcott chấn thương, Tam sư không những không bị mất đi sức mạnh tấn công bên hành lang phải mà còn tạo nên ấn tượng lớn với “cánh chim lạ” Andros Townsend. Tốc độ, kỹ thuật và tính sáng tạo kèm theo cả khả năng dứt điểm đều được coi là điểm mạnh của cầu thủ chạy cánh thuộc biên chế Tottenham. Và nếu như Townsend gặp bất lợi ở khả năng phòng ngự khi phải đối mặt với một ngôi sao tấn công bên phía đối thủ là Jakub Blaszczykowski, Hodgson luôn có sẵn phương án dự phòng với Milner, một mẫu cầu thủ chơi kỷ luật có khả năng ngăn chặn các pha thoát xuống đe dọa khung thành Joe Hart.

Trước khi tạo nên màn hủy diệt Montenegro 4-1 cách đây 3 ngày, Wayne Rooney khẳng định, ĐT Anh đang sở hữu một hàng công tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây. R10 muốn nói đến người đá cặp với anh, Daniel Sturridge. Và quả đúng như vậy, với kỹ thuật cùng khả năng thu hút sự đeo bám của hậu vệ đối phương, tiền đạo đang đạt phong độ cao của Liverpool chứng tỏ rằng anh chính là đối tác hoàn hảo nhất cho Rooney ở tuyển quốc gia. Rooney ghi bàn thắng mở tỷ số,  Sturridge ấn định thắng lợi, Montenegro tâm phục khẩu phục nhận thất bại. Và không phải đợi quá lâu nữa, sắp đến lượt Ba Lan rồi.

Trả lời phỏng vấn trên Daily Telegraph, Lewandowski thừa nhận: “Chúng tôi có những cầu thủ xuất sắc ở những CLB hàng đầu châu Âu nhưng chúng tôi không thể sở hữu một tập thể có thể chơi một thứ bóng đá tàn nhẫn, kết liễu đối thủ sau 90 phút”. Rõ ràng đây là một sự thừa nhận, Ba Lan cũng giống như Montenegro, may mắn có được một số cầu thủ tài năng nhưng chưa thể xây dựng được một đội hình có chiều sâu. Và tiền đạo của Dortmund cũng chỉ dám hy vọng: “Chúng tôi muốn tới Wembley để mang đến niềm tự hào cho những người ủng hộ mình bằng sự nỗ lực của tất cả các thành viên trong đội”.


Dự đoán: 2-0

Thông tin lực lượng
Anh: Tom Cleverley, Ashley Cole, Theo Walcott chấn thương; Andros Townsend đã trở lại tập luyện.
Ba Lan: Lukasz Piszczek chấn thương.

Đội hình dự kiến
Anh (4-2-3-1): Joe Hart; Leighton Baines, Phil Jagielka, Gary Cahill, Phil Jones; Steven Gerrard, Frank Lampard; Danny Welbeck, Wayne Rooney, Andros Townsend; Daniel Sturridge.
Ba Lan (4-2-3-1): Artur Boruc; Grzegorz Wojtkowiak, Kamil Glik, Lukasz Szukala, Artur Jedrzejczyk; Waldemar Sobota, Mariusz Lewandowski; Mateusz Klich, Gregorz Krychowiak, Jakub Blaszczykowski; Robert Lewandowski.

BXH-Anh

Phân tích tỷ lệ cả trận: (0.93*0:1 3/4*0.95)
Chấp 1 3/4 nghĩa là giành thắng lợi với cách biệt 2 bàn, ĐT Anh cũng chỉ thắng nửa điểm ăn theo kèo châu Á. Ba Lan không phải là đội bóng được đánh giá cao về chiều sâu đội hình nhưng họ có những nhân tố có khả năng tạo nên sự đột biến, điển hình là tiền đạo Robert Lewandowski. Bởi vậy sự thận trọng là điều cần thiết mà ĐT Anh buộc phải thực hiện trong bối cảnh một trận hòa sẽ đẩy họ đến vòng play-off. Khi ấy một thắng lợi với cách biệt tối thiểu của Tam sư là dễ hình dung hơn.

Phân tích tỷ lệ tổng bàn thắng: (0.84*2 3/4*-0.98)
Thường thì những trận cầu có tính chất quan trọng như thế này nhà cái hay đánh giá cao kịch bản 90 phút bóng lăn chỉ có tối đa 2 lần lưới rung. Bởi vậy khi kèo tổng bàn thắng xuất hiện ở mức 2 3/4, dễ hình dung là các chuyên gia kèo độ đang hướng đến khả năng cán mốc 3 bàn ở cuộc so tài trên sân Wembley đêm nay. Với sự kết hợp của những cầu thủ tấn công đang đạt phong độ cao như Rooney, Welbeck, Sturridge, Townsend, Tam sư hứa hẹn sẽ cùng các nhân tố nổi bật của Ba Lan tạo nên một trận đấu hấp dẫn.

Con số
1 – Trên sân khách Ba Lan chỉ thắng được 1 trong tổng số 14 trận gần đây tại mọi giải đấu.
3 – Tam sư bất bại liên tiếp 3 trận tại vòng loại World Cup 2014 gần đây theo kèo châu Á.
3 – ĐT Anh đã toàn thắng liên tiếp 3 trận tại vòng loại World Cup 2014 trên sân nhà, ghi 13 bàn và chỉ 1 lần để thủng lưới.
5 – Ba Lan đã để thua 5 trong tổng số 6 trận gần đây tại vòng loại World Cup theo kèo châu Á.
7 – Là số trận liên tiếp gần đây của ĐT Anh trên sân Wembley có bàn mở điểm ngay hiệp 1.
6 – Là số bàn thắng mà tiền đạo Wayne Rooney ghi được cho ĐT Anh tại vòng loại World Cup 2014 sau 5 trận.
8 – Dưới thời Roy Hodgson, ĐT Anh đã bất bại 8 trận được thi đấu tại Wembley (thắng 6, hòa 2).
17 – Trên BXH FIFA, ĐT Anh đang xếp thứ 17, trong khi đó vị trí của Ba Lan là số 65.
2007 – Anh đã bất bại trên sân Wembley trong khuôn khổ các giải đấu chính thức gần 6 năm nay, kể từ sau trận thua Croatia 2-3 tại vòng loại Euro 2008 vào tháng 11/2007.

Thành tích đối đầu
Anh-doi-dau

Phong độ gần đây của ĐT Anh
Anh-phong-do

Phong độ gần đây của ĐT Ba Lan
Ba-Lan

No comments:

Post a Comment