Monday, September 30, 2013

01h45 ngày 02/10, Arsenal vs Napoli

Tính ra từ sau trận thua bất ngờ trên sân Aston Villa ở vòng 1 Premier League 2013/14, Arsenal chưa để bất kỳ một đối thủ nào có nổi một trận hòa an ủi. West Brom làm khó “Pháo thủ” một chút khi buộc các học trò của “Giáo sư” phải bước vào loạt sút luân lưu cân não. Nhưng đó là trận đấu ở Cúp Liên đoàn Anh, Arsenal phải làm khách lại sử dụng một đội hình siêu dự bị. Tóm lại một câu, cả 9 trận gần đây Arsenal đều xứng đáng với chiến thắng mà họ đã có. Và điểm 10 cho đội bóng đang dẫn đầu BXH Ngoại hạng Anh cũng chính là đang đợi chiến thắng thứ 10.

Arsenal-Oezil
Arsenal đang hướng tới chiến công thứ 10

Thật ra trong hải trình đã đi và đã đạp bằng mọi vật cản chắn ngang, cũng có lúc ngay cả các CĐV của Arsenal tỏ ra nghi ngờ. Nói đúng hơn là họ cảm thấy lo lắng cho đội bóng con cưng. Những mùa giải trước không phải “Pháo thủ” không có những chiến thắng như chẻ tre để tạo nên một mạch tin vui dài tưởng chừng bất tận. Đùng một cái Arsenal hòa trận thứ nhất, thua trận thứ hai, hòa trận thứ ba… rồi tinh thần các cầu thủ xuống dốc, mục tiêu vô địch được thay thế bằng chiến lược vào Top 4. Đã 8 năm qua Arsenal trắng tay cũng là do họ thiếu 1 từ: Bản lĩnh.

Vậy thì bản lĩnh đích thực đã được chứng minh qua chuỗi 9 trận toàn thắng liên tiếp rồi đấy. Ví dụ đơn giản thế này, sau trận thua Liverpool 0-1 trên sân Anfield tại vòng 3 Premier League 2013/14 đã xuất hiện không ít những lời biện hộ cho David Moyes cùng các học trò trong đó việc Wayne Rooney chấn thương được mang ra mổ xẻ nhiều nhất. Tới vòng 5, M.U thua Man City tới 1-4, vậy mà vẫn nghe thấy có người bảo rằng nếu Robin van Persie có thể ra sân thì mọi chuyện sẽ khác. Chữ “nếu” là một giả định và đã là giả định thì tất nhiên nó không phải thật.

Trước cuộc tiếp đón Napoli vào rạng sáng mai (giờ Việt Nam), Arsenal chắc chắn không thể có được sự phục vụ của 6 cầu thủ gồm tiền đạo Yaya Sanogo, các tiền vệ Abou Diaby, Lukas Podolski, Santiago Cazorla, Alex Oxlade-Chamberlain và Theo Walcott, trong khi đó Jack Wilshere cũng đang gặp một cơn đau nhẹ. Nhưng chẳng thấy HLV Wenger hay CĐV nào của Arsenal nhắc tới điều này. Đơn giản thôi, suốt từ đầu mùa giải đến giờ có lúc nào mà trong đội hình “Pháo thủ” số lượng ca chấn thương không ít hơn nửa tá?

Điều dễ dàng cảm nhận và yên tâm ở Arsenal lúc này là các cầu thủ ngoài sự hưng phấn vẫn đang được duy trì đã được bồi đắp thêm rất nhiều kinh nghiệm sau những cú vấp. Chưa lúc nào Aaron Ramsey thăng hoa ngất ngưởng như lúc này, đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự mà anh đã ghi tới 8 bàn sau 9 trận. Mathieu Flamini trở lại Emirates theo dạng chuyển nhượng tự do nhưng rõ ràng kinh nghiệm ở tuổi 29 của anh đã mang đến những dấu hiệu tích cực. Sau nhiều năm coi các trận đấu là những cuộc thử nghiệm, Kieran Gibbs, Laurent Koscielny, Jack Wilshere đều đã thật sự trở thành cầu thủ kinh nghiệm, sẵn sàng cho mục tiêu đón danh hiệu về Emirates. Và chẳng cần phải nói Mesut Oezil xuất sắc, cứ nhìn tất cả các cầu thủ Arsenal vẫn đang cùng tiến lên phía trước là đủ hình dung nụ cười của “Giáo sư” rạng rỡ đến chừng nào.

Kinh nghiệm là điều Napoli còn thiếu

Trước khi bước ra ngoài sân chơi châu lục, điều Napoli lo lắng nhất vẫn là yếu tố kinh nghiệm. Tất nhiên trong quá khứ Napoli đã từng là một thế lực của bóng đá Italia gắn liền với tên tuổi của huyền thoại Diego Maradona. Nhưng cần biết rằng đây mới là mùa giải thứ hai đội bóng thành Naples tham chiến tại Champions League. Ở lần đầu tiên, mùa 2010/11, Napoli cùng với sự xuất sắc của Edison Cavani đã lọt vào tới vòng 1/8 rồi thắng Chelsea của Andre Villas-Boas 3-1 trên sân nhà ở trận lượt đi nhưng sau đó kinh nghiệm non kém đã khiến họ phải trả giá với trận thua 1-4 tại Stamford Bridger trước Chelsea của Roberto Di Matteo ở trận lượt về.

Napoli chưa có trận đấu ngoài nước Ý nào từ đầu mùa

Tại Anh, Chelsea dù mới vô địch Champions League vào năm 2012 nhưng xét về kinh nghiệm ở giải đấu này The Blues còn chưa bằng một phần của Arsenal. Bởi đây đã là mùa giải thứ 16 liên tiếp “Pháo thủ” dự vòng bảng và trước đó 13 mùa nối tiếp nhau Wenger cùng các học trò lọt vào vòng knock-out. Napoli có thể lấy lại chút sỹ khí nhờ vào HLV của họ, Rafa Benitez, người đã dẫn dắt Liverpool vô địch châu Âu năm 2005 và chỉ để thua trong trận chung kết năm 2007. Nhưng thật tiếc khi chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng đang cần một điểm tựa sau 8 cuộc đối đầu ở Emirates bất thắng trước “Giáo sư” thời còn ngồi ghế nóng ở Anfield (thua 5, hòa 3).


Không phủ nhận Napoli đã làm rất tốt công tác chuẩn bị cho mùa giải 2013/14 mặc dù họ đã mất Cavani cho PSG. Vì đổi lại Napoli có tiền đạo Gonzalo Higuain, trung vệ Raul Albiol, cầu thủ chạy cánh Jose Callejon từ Real Madrid, thủ môn Pepe Reinatừ Liverpool. Đó là những người đã sớm thể hiện được đẳng cấp, nhanh chóng tìm thấy tiếng nói chung với các đồng đội mới và tỏa sáng. Từ đầu mùa giải Napoli cũng đang bất bại với thành tích 6 thắng, 1 hòa sau 7 trận, trong đó có thắng lợi trước Dortmund 2-1 ở trận mở màn Champions League. Nhưng điểm chung của các trận đấu đó là đều diễn ra trong phạm vi nước Ý. Lần đầu ra nước ngoài thi đấu trong chiến dịch mới, Napoli bị ngợp trước sự hưng phấn đang lên cao độ của Arsenal cũng là điều khó tránh.


Dự đoán: 2-1

Phân tích tỷ lệ cả trận: (0.99*0:1/2*0.90)
Ở trận đối đầu duy nhất trong lịch sử diễn ra trong khuôn khổ giải giao hữu hè Emirates Cup 2013, Napoli đã có một thế trận lấn lướt trước chủ nhà Arsenal và kết quả chung cuộc là 2-2. Bởi vậy việc ra kèo cả trận 0:1/2 với điểm ăn ở hai đầu mã lệnh khá cân bằng của nhà cái chứng tỏ rằng các chuyên gia đánh giá khả năng có được thắng lợi của Arsenal là khá cao. Chuỗi trận toàn thắng của Arsenal trên tất cả các mặt trận vào lúc này đã kéo dài lên con số 9, bởi vậy không có gì là bất ngờ khi “Pháo thủ” có được chiến công thứ 10.

Phân tích tỷ lệ tổng bàn thắng: (0.92*2 3/4*0.98)
Ngày đầu lên sàn châu Á, 19/09, kèo tổng bàn thắng trận này là 2 1/2, chọn tài được 0.84, theo xỉu bỏ 0.96. Sau một loạt các biến động điểm ăn, đến đầu phiên giao dịch 23/09, chỉ số lưới rung đã đổi thành 2 3/4, chọn tài bỏ 0.99, theo xỉu được 0.91. Chốt phiên giao dịch 30/09, kèo 2 3/4 vẫn giữ nguyên nhưng theo tài chỉ còn được 0.92 trong khi đó điểm ăn cửa xỉu tăng lên thành 0.98. Những biến động trên sàn châu Á cho thấy cán cân giao dịch đang nghiêng về kịch bản 90 phút tranh tài sắp tới ở Emirates có tối thiểu 3 pha ăn mừng bàn thắng.

Con số
0 – Trong 6 năm dẫn dắt Liverpool, HLV Rafa Benitez chưa từng thắng Arsenal tại Emirates, thành tích cụ thể là hòa 3, thua 5.
1 – Trong quá khứ Arsenal và Napoli mới gặp nhau duy nhất 1 lần tại giải đấu giao hữu Emirates Cup 2013, chủ nhà Arsenal đã hòa Napoli 2-2.
2 – Trong 10 trận xa nhà trước đó cửa Napoli mới để thua 2 lần theo kèo châu Á.
3 – Arsenal toàn thắng cả về mặt tỷ số lẫn kèo châu Á trong 3 trận đã đấu tại Champions League mùa này.
4 – Đây là năm thứ tư liên tiếp Napoli chạm trán một đội bóng Anh ở Cúp châu Âu, 3 năm trước đó họ thắng 2, hòa 2, thua 2 trong 6 cuộc đụng độ Liverpool, Man City và Chelsea.
5 – Arsenal bất bại cả 5 trận gần nhất đón tiếp các đội bóng Ý, trong đó có 4 chiến thắng và cả 5 trận đó “Pháo thủ” đều không để thủng lưới.
6 – Trong 8 lần tham dự Champions League liên tiếp gần đây Arsenal đã phải bắt đầu từ vòng play-off 6 lần.
8 – Ở trận đầu tiên tại Champions League 2013/14, Napoli đã được hưởng tới 8 quả phạt góc, con số tương tự bên phía Arsenal là 4.
13 – HLV Arsene Wenger đã dẫn dắt Arsenal vượt qua vòng bảng Champions League 13 năm liên tiếp.
14 – Trong lịch sử Arsenal đã 14 lần đón tiếp các đội bóng Ý trên sân nhà, kết quả “Pháo thủ” thắng 8, hòa 4 và chỉ để thua 2 trận.
15 – Trong 19 trận trước đó của Arsenal, 15 trận khép lại với tối thiểu 3 lần lưới rung.
16 – Đây là mùa giải thứ 16 liên tiếp Arsenal góp mặt tại vòng bảng Champions League.

Thông tin lực lượng
Arsenal: Sanogo, Abou Diaby, Podolski, Cazorla, Oxlade-Chamberlain, Walcott chấn thương; khả năng ra sân của Wilshere còn bỏ ngỏ.
Napoli: Christian Maggio chấn thương.

Đội hình dự kiến
Arsenal: Szczesny; Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs; Flamini, Ramsey; Gnabry, Oezil, Wilshere; Giroud.
Napoli: Reina; Mesto, Albiol, Britos, Zuniga; Dzemaili, Inler; Callejon, Hamsik, Insigne; Higuain.

No comments:

Post a Comment