Thursday, July 18, 2013

QUI ĐỊNH VỀ NỘI DUNG CỦA BLOGGER


Vnblospot.com-Sau sự cố khóa tài khoản Vnblogspot, mình đã chịu khó hơn trong việc đọc lại các qui định sử dụng của Blogger. Phần đầu tiên cần quan tâm nhất có lẽ là các qui định về nội dung của Blogger. Các bạn có thể đọc bản tiếng Anh tại: Blogger Content Policy. Còn mình chỉ xin tóm tắt lại các phần mình hiểu mà thôi.


QUI ĐỊNH

Nội dung người lớn: Blogger cho phép blog của bạn đăng các nội dung về nude và các hoạt động tình dục nhưng phải thiết lập blog ở trạng thái chỉ dành cho người lớn (trong Settings/Basic có mục Adult Content?, chọn Yes là được). Các hoạt động sau bị cấm:

  • Kiếm tiền từ nội dung người lớn, bao gồm tất cả các hoạt động quảng cáo, thu phí,...Nói chung là không được kiếm tiền từ các blog này.
  • Có chứa nội dung loạn luân, hoặc hoạt động tình dục với động vật.

Theo mình thì tốt nhất đừng dính với loại nội dung này vì trước sau cũng bị khóa tài khoản thôi.

Quyền trẻ em: Nghiêm cấm tất cả nội dung xâm phạm tới trẻ em như tình dục, lạm dụng, hoặc bóc lột trẻ em. Cái này chắc các bác Việt Nam mình không dính líu gì rồi.

Nội dung thù địch: Blogger khuyến khích bạn thể hiện những ý kiến trái chiều và những tranh luận sôi nổi. Nhưng trong nội dung của bạn không được chứa ý kiến thù địch, dọa dẫm, căm ghét hay phản động,... 

Ngoài giữ lời ăn tiếng nói, thì bạn không nên bêu xấu, vu khống, gây thù địch về: chủng tộc, sắc tộc, tôn giáo, khuyết tật, giới tính, tuổi tác, cựu chiến binh, hay các gợi ý (đề nghị) tình dục.

Nội dung rùn rợn: các ảnh gây shock như tai nạn, súng bắn, chết người gây ám ảnh,... thì đừng nên đăng.

Nội dung bạo lực: không nói các lời dọa đánh, dọa giết hoặc kích động, thúc dục một hoặc một nhóm người thực hiện hành vi bạo lực với người khác.

Bản quyền: Blogger xử lý rất nghiêm với các hành vi vi phạm luật bản quyền như copy, sử dụng tài sản bản quyền mà không có sự cho phép của tác giả hoặc giới thiệu link đến một trang vi phạm khác. Khi bạn thấy ai có dấu hiệu vi phạm, vui lòng khai báo để Blogger xem xét khóa tài khoản tại: Report alleged copyright infringement: Blogger. Phần bản quyền mình sẽ trình bày trong một bài khác.

Thông tin riêng tư và nội bộ: kiểu như số chứng minh thư, số di động của người khác hoặc thông tin về công ty đều bị nghiêm cấm. Trước đây mình có làm blog cho lớp và publish danh sách số dị động của bạn bè, giờ đã gỡ hết để tránh phiền phức. Các thông tin đã hiện hữu tại các nơi khác trên Internet thì không được xem là riêng tư. Bạn cũng có quyền đăng thông tin về chính mình lên blog.

Mạo danh người khác hoặc tổ chức. Nghiêm cấm việc các bạn tạo ra các sự nhầm lẫn, đánh lừa hoặc làm người dùng hiểu sai về danh tính thực sự của bạn, gây ảnh hưởng đến người khác.

Các hoạt động phi pháp: không đăng tải nội dung ngược với pháp luật hoặc cỗ vũ cho các hoạt động phạm pháp hoặc các hoạt động nguy hiểm như uống rượu rồi lái xe, hoặc xâm hại trẻ em. Có vẻ Blogger rất yêu trẻ em nên các bạn cần chú ý một chút khi có nội dung liên quan đến lứa tuổi nhi đồng.

Spam: mở nhiều blog nhằm tăng traffic cho một site nào đó, hoặc submit blog của bạn vào các blog list, đăng comment trên các blog của người khác chỉ để PR cho blog hoặc sản phẩm của bạn. Và đừng có nạo vét (sao chép) về tất cả những nội dung đã có từ các blog khác với mục đích phát sinh thu nhập hoặc các ham muốn vụ lợi cá nhân khác.

Malware và Virus: Cực kỳ nghiêm cấm tạo blog để phát tán virus, pop-up nguy hiểm, cài đặt phần mềm vào máy người dùng khi chưa cho phép, tạo các tương tác với mã độc hại.


XỬ LÝ
Tùy mức độ "thiếu hiểu biết" của bạn mà Blogger sẽ "xử" bạn như sau:
  • Đặt thông báo "Nội dung người lớn" khi có ai truy cập vào blog vi phạm.
  • Thiết lập blog vi phạm để chỉ các tác giả mới đọc được.
  • Xóa blog vi phạm.
  • Xóa bỏ vĩnh viễn tài khoản Blogger
  • Xóa bỏ vĩnh viễn tài khoản Google (bao gồm tất cả các dịch vụ đi kèm, trong đó có Blogger). Vnblogspot bị cái này đây.
  • Báo cáo với các cấp có thẩm quyền để xử lý về mặt pháp luật.
Đừng để "chết" vì "thiếu hiểu biết" như trường hợp của Vnblogspot.

No comments:

Post a Comment