Tuesday, July 30, 2013

Liverpool: Cần giữ chân Suarez nếu muốn thành công

 Luis Suarez đã gây ra không ít rắc rối cho đội chủ sân Anfield kể từ khi trở thành một thành viên của “Lữ đoàn đỏ”, từ vụ phân biệt củng tộc với Evra tới cú “cẩu xực” mà cầu thủ này dành cho Ivanovic. Nhưng trên hết, không thể phủ nhận những đóng góp to lớn của anh cho đội bóng và đặc biệt, sự có mặt của Suarez đã nâng cao vị thế của Liverpool trong lòng người hâm mộ, truyền thông và ngay cả các đối thủ của họ. Đó có thể là lí do tại sao Rodgers lại thẳng thừng từ chối hết Real cho tới Arsenal, “cố sống cố chết” để giữ anh lại Anfield.

Liverpool chưa lấy lại được hình ảnh “ông lớn” ở châu Âu.

Đã qua rồi thời đại ở NHA mà người ta gọi là “'Big Four' Dominance” (sự thống trị của bộ tứ đại gia Arsenal, Chelsea, Manchester United và Liverpool). Chỉ trừ mùa 2004-2005, Liverpool đứng vị trí thứ 5 ở giải đấu cao nhất nước Anh, còn lại các mùa khác trong thời kì này họ cùng 3 đội trên chia nhau các vị trí 1, 2, 3, 4 trên BXH. Liverpool cũng là đội đã lội ngược dòng ngoạn mục trước Milan ở Champions League khi bị dẫn trước tới 3-0 để rồi đăng quang sau đó trong sự ngỡ ngàng của thế giới.

Luis Suarez trong màu áo Liverpool. Ảnh: Internet.

Quá khứ huy hoàng đó đã qua, chỉ cần nhìn vào thành tích bết bát ở NHA của Liverpool từ năm 2010 đến nay (đứng vị trí từ 6-8 trên BXH), người ta cũng phần nào hiểu sự thất vọng của các fan hâm mộ “Lữ đoàn đỏ”. Vẫn có nhiều người ngày nay không bao giờ xếp Liverpool vào nhóm các đội bóng hạng trung ở Premier League mặc dù đã 3 mùa gần đây họ đứng chung nhóm với những đội này trên BXH, nhưng có lẽ đó chỉ là do phần kí ức mơ hồ về một đội bóng đã từng làm khiếp sợ các đối thủ ở châu Âu. Liverpool phần nào cũng thể hiện được uy thế của mình khi chưa bao giờ lép vế trong những cuộc đối đầu với các “đại gia”.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ, Rodgers hiểu rằng chỉ có một cuộc cách mạng nhân sự mới có thể hồi sinh được Liverpool, và giữ chân những ngôi sao lớn là một việc làm bắt buộc trong quá trình thay da đổi thịt ấy. Rodgers phải níu kéo Suarez, mặc cho anh đã không ít lần công khai tình cảm với những đội khác..

Suarez ra đi sẽ mang theo luôn hi vọng trở lại top 4

Một trong những tiêu chí đề một đội bóng trờ thành “ông lớn” đó là phải có các ngôi sao trong đội hình. Về mặt hình ảnh, truyền thông, sự xuất hiện của những ngôi sao là điều kiện bắt buộc để thu hút sự chú ý của báo chí và thúc đẩy những nhà báo bỏ giấy mực viết về đội bóng, qua đó nâng cao hình ảnh của đội. Về mặt chuyên môn, chỉ những ngôi sao mới có thể làm xoay chuyển cục diện của cả trận đấu, chỉ họ mới có thể giữ vững tâm lí với những pha tỏa sáng cá nhân để đem về chiến thắng. Và trên hết, những ngôi sao tạo ra sự ổn định cho đội.

Hảy nhìn Newcastle, mùa giải 2011-2012 họ đã gây ấn tượng mạnh khi cán đích vị trí thứ 5 NHA, vẫn không có ai gọi họ là đội bóng lớn vì lí do: đội hình của họ không có những ngôi sao lớn, những người sẽ giúp họ duy trì được phong độ và như đã biết, mùa sau Newcastle đã phải chật vật mới có thể trụ lại giải đấu cao nhất nước Anh. Hãy nhìn West Brom, có lẽ rất nhiều người ngỡ ngàng khi hồi đầu mùa, họ chễm chệ đứng thứ 3 trên BXH, vược mặt cả Arsenal, Chelsea, thế nhưng thật nực cười nếu kết luận đây là đội bóng lớn. Không có những cầu thủ lớn trong đội hình để tránh khỏi việc sút phong độ của đội và khi mùa bóng kết thúc, nhiều CĐV của West Brom đã mừng phát khóc khi đội bóng con cưng của họ xếp thứ…8 tại Premier League. 

Còn về Tottenham, không ngoa khi nói rằng họ bắt đầu trở nên đáng gờm và liên tục đe dọa sẽ chen chân vào top 4 những năm gần đây vì họ có vài cái tên đáng kể: Defoe, Adebayor, Vertonghen và đặc biệt là Gareth Bale.

Suarez đã làm tất cả những gì mà một ngôi sao có thể làm ở Liverpool. Anh đặc biệt là tâm điểm của truyền thông, dù đó là vì chuyện tốt hay xấu. Anh đã ghi tới 23 bàn ở Premier League mùa trước mà có lẽ danh hiệu chiếc giày vàng chưa chắc đã vào tay Persie khi cầu thủ người Uruguay bị cấm thi đấu 6 trận cuối cùng. Anh có nhiều những pha tỏa sáng cá nhân như bàn thắng san bằng tỉ số 2-2 cuối trận gặp Chelsea. Anh cũng đóng góp không nhỏ vào lối chơi của tập thể với 11 pha kiến tạo mùa vừa rồi. 

Một cầu thủ có tố chất như thế, rõ ràng Rodgers không thể để mất vào tay những đối thủ khác. Ai sẽ biết được Arsenal sẽ đáng sợ thế nào nếu có Suarez? Còn hàng công của Liverpool hiện tại chỉ có Daniel Sturridge là có khả năng thay thế anh, nhưng điều này cũng chưa chắc chắn. Còn những cái tên như Aspas, Alberto hay Borini hoặc là vẫn là dấu hỏi, hoặc gây thất vọng nặng nề. Với những cái giá như 6.8 triệu bảng hay 7 triệu bảng, rõ ràng rất khó có thể hi vọng những cầu thủ này có thể thay thế chàng tiền đạo răng thỏ.

No comments:

Post a Comment