Wednesday, July 24, 2013

Loại rượu kì lạ khiến quý ông “yêu” miệt mài không mất sức

(Cado365) - Ở vùng cao A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng bào Tà Ôi có một thứ rượu bào chế nguyên chất từ cây Đoác, được các quý ông coi như thần dược bởi công năng kỳ lạ của nó. Mỗi lần uống vào, không chỉ đàn ông trở nên lành tính, không đánh mắng, chửi bới vợ con mà còn giúp họ có sức khỏe dẻo dai, có thể “yêu” đến 5 lần trong một đêm mà không biết mệt mỏi, sáng hôm sau vẫn trở dậy bắt đầu một ngày làm việc bình thường.
Từ thành phố Huế, chúng tôi mất gần trọn ngày đường chạy xe gắn máy để đến được thôn A Min, xã A Roàng, huyện A Lưới, nơi nổi tiếng về thứ rượu được chiết xuất từ cây Đoác (còn có tên gọi khác là cây báng, thuộc họ cau, sống ở các vùng cao có khí hậu ôn hòa).
Loại rượu này uống mãi không say, trở thành đặc sản lâu đời của đồng bào Tà Ôi, đến độ họ đã đúc kết nên câu hát nổi tiếng: “Về A Roàng mà chưa uống được rượu Đoác là chưa đến, chưa say rượu Đoác là chưa hiểu hết cái bụng của người Tà Ôi”.
Rượu “chữa” tật đánh vợ
Đoác là một loại cây có nhiều ở đỉnh Trường Sơn, đã trở thành thân thuộc từ ngàn đời nay với bà con Tà Ôi. Tương truyền, cách đây đã lâu lắm, người dân bản địa, không riêng gì dân tộc Tà Ôi mà có cả Pa Kô, Kơ Tu đã phát hiện ra loài cây này có chứa nước, uống rất sảng khoái, lại có mùi vị như bia, như rượu nên đã biết khai thác đem về sử dụng.
Từ đấy, nước chiết xuất từ thân cây Đoác đã trở thành loại thức uống thay thế rượu trong các ngày vui của bà con như lễ hội, cưới hỏi, mừng nhà mới, mừng lúa mới… Thường mỗi cây Đoác mọc trên rừng phải từ 5-7 năm tuổi mới bắt đầu khai thác rượu. Các công đoạn lấy rượu cũng đơn giản.
Gặp được cây Đoác, chỉ cần dùng dao rạch một lỗ ở thân cây, sau đó  đặt  ống lồ ô dẫn xuống can hoặc chai. Nếu những cây Đoác đã có trái thì cắt ở cuống buồng rồi hứng nước. Mỗi cây Đoác có thể lấy rượu liên tục trong vòng 2 tháng, nếu cây có buồng quả phải lấy trong vòng 3 tháng, khoảng 80-100 lít, mới hết rượu. Sau đó cho cây Đoác nghỉ ngơi 2-3 tháng mới khai thác tiếp. Để rượu Đoác có thêm độ nồng, người dân sử dụng vỏ cây chuồn trong rừng để lên men.
Để tận thấy loài rượu tự nhiên nổi tiếng này, chúng tôi đã tìm gặp già làng Blup A Măng, là người từ nhiều năm nay chuyên cung cấp đặc sản này cho người dân trong xã A Roàng. Già Blup tiếp chúng tôi bằng một bát rượu đầy, thoạt nhìn có màu đục tựa nước vo gạo, có một lớp bọt nhỏ li ti như bọt bia phía trên. Rượu Đoác có mùi vị rất lạ, vừa ngọt, vừa chát, vừa chua, vừa hăng lại vừa cay nồng.
Ban đầu, mới uống chưa quen nên khó chịu, song khi nhấp ngụm thứ hai, cảm giác đã thích thú. Già Blup A Măng kể, so với các loại rượu khác thì rượu Đoác uống vào cảm giác say rất êm ái, người say rượu Đoác không nói năng lung tung, không quậy phá và đặc biệt là không bao giờ đánh đập vợ con.
Ở thôn X này, từ nhiều năm nay, cánh đàn ông con trai chỉ dùng mỗi rượu Đoác và cũng từ đấy không xảy ra vụ đánh vợ nào. Bà Aret Ploh, vợ của già làng xác nhận, bình thường thì có thể nhiều lúc bà bị đòn, song sự thật là chưa có lần nào uống rượu Đoác mà ông nhà đánh đập vợ cả”.
Loại rượu kì lạ khiến quý ông hết đánh vợ, “yêu” miệt mài không mất sức
Chị Blup Thị Sô, vợ anh Hồ Văn Diệu, ở cùng thôn cũng cho biết thêm, chị chưa bao giờ bị chồng đánh đập sau chầu nhậu, dù rằng cả bản này ai cũng biết tính chồng chị rất cục cằn. “Cứ mỗi lần biết chồng đang uống rượu Đoác, là tôi lại thấy yên lòng”, chị Sô cho biết thêm. Cũng không riêng gì xã A Roàng, nhiều xã ở huyện A Lưới như Sơn Thủy, A Đớt, A Ngo đều nổi tiếng với loài rượu kỳ lạ có một không hai này.
Người Tà Ôi gọi đó là thứ “nước trời”, “nước Đoác” hay “rượu ba không”. Dân bản gọi đây là “rượu ba không” là vì rượu không được nấu hay chưng cất, không có phải dùng men với gạo, không thứ ba là say rượu Đoác không đánh vợ. Từ khi có rượu Đoác, đàn ông Tà Ôi cũng ít đánh vợ vì rượu hơn, không chỉ đàn ông mà đàn bà cũng có thể cụng chén uống thoải mái mà không sợ quá chén.
Nên thấy chồng đi uống rượu Đoác bên nhà hàng xóm là chị em có thể yên tâm là các phu quân mình không say khướt và hay đánh đập vợ con nữa. Hàng ngày, khi đi làm về mệt mỏi có bát rượu Đoác thì tinh thần sẽ rất phấn chấn, tan biến mọi mệt mỏi và có thể lấy lại được sức lực.
“Thần dược” giúp quý ông “nhất dạ ngũ giao”?
Câu chuyện về loại rượu Đoác đã thân thuộc như cơm ăn, nước uống hàng ngày tự bao đời nay của đồng bào sống dọc dãy Trường Sơn ở vùng cao A Lưới bỗng “nóng hầm hập” trong thời gian qua khi rộ lên thông tin, có một người đã biết cách bào chế nó trở thành thần dược phòng the, giúp quý ông “yêu” hết mình suốt đêm vẫn không biết mệt mỏi.
Thông tin này nhanh chóng lan truyền đã khiến cho mỗi ngày, có hàng chục quý ông từ khắp nơi tìm đến vùng cao A Lưới để tìm mua rượu Đoác. Người đàn ông có sáng chế ra loại thần dược này là ông Quỳnh Hy, người dân tộc Pa Kô, năm nay đã bước sang tuổi 75 ở thôn Ta Roi, xã A Ngo.
Thời gian gần đây, khi tin về ông Hy bào chế thành công công nghệ rượu Đoác trở thành “thần dược” chốn phòng the, nhiều quý ông đã chẳng ngại đường xa ngược lên A Lưới. “Đúng là tôi có tìm tòi ra việc biến rượu Đoác thành thần dược, nhưng chừ chỉ bán cho những ai thực sự khiếm khuyết về sinh lý và hiếm muộn thôi, vì thảo dược giúp ngâm với rượu không dễ tìm tí nào”.
Theo ông Hy, xuất phát từ việc ông được người bạn tặng rượu Minh Mạng, uống vào thấy tăng cường sinh lực giúp ông ham muốn gần gũi vợ nhiều hơn, dù đã ngoài 70 tuổi. Từ đấy, ông nghĩ ra việc ngâm thảo dược vào rượu Đoác, vốn đã có nhiều công năng hơn các loại rượu khác.
Vì có kiến thức về Đông y nên ông Hy đã thành công bằng việc ngâm thêm nhiều thảo dược có tác dụng bổ dương như đỗ trọng, ba kích, hồ nhục đào, nhục thung dung, cam thảo, đại táo, nhân sâm… và nhất thiết phải chôn dưới đất ít nhất 2 tháng mới sử dụng có hiệu quả.
“Những loại thảo dược này ngâm với rượu bình thường đã có tác dụng bổ dương rồi, song khi ngâm với rượu Đoác, nó có chức năng mạnh giúp cho đàn ông có thể “nhất dạ ngũ giao” (một đêm giao cấu với phụ nữ 5 lần) mà không biết đến mệt mỏi. Tuy nhiên, việc ngâm rượu này phải tuân theo một công thức rất nghiêm ngặt, nếu sai thì có thể đi ngược lại công dụng, trở thành đại họa cho các quý ông”, ông Hy khuyến cáo.
Không chỉ ông Quỳnh Hy khẳng định chuyện uống rượu Đoác với thảo dược “có thể vui vẻ với người vợ kém mình 10 tuổi suốt cả đêm mà không biết mệt, sáng dậy vẫn đi cày đồng bình thường”, mà nhiều người may mắn mua được rượu quý này cũng cho biết đã dùng rượu này và công dụng trên cả tuyệt vời.
Một người đàn ông (xin được giấu tên), quê ở huyện Phong Điền, trước đây rất sợ chuyện chăn gối, trong khi bà vợ lại đang tuổi hồi xuân. Nghe tin có thần dược chiết xuất 100% từ thiên nhiên, anh này chẳng ngại đường xa đến mua về sử dụng. Kết quả là anh đã làm cho bà vợ không những hài lòng mà lắm hôm anh còn “đòi hỏi” thêm khiến cho vợ không khỏi ngạc nhiên.
Câu chuyện về loại rượu kỳ lạ vốn được coi là “tiên tửu”, đặc sản của đồng bào Tà Ôi ở vùng cao A Lưới (Thừa Thiên Huế) đã trở thành huyền thoại trên dọc dãy Trường Sơn. Vẫn câu cửa miệng quen thuộc của đồng bào nơi đây, đến với bà con Tà Ôi mà chưa say rượu Đoác là coi như chưa đến, nhiều người đã vì câu nói này mà tìm về nơi được khuyến khích chuyện uống rượu, khuyến khích say bởi đây là loại rượu đặc biệt, rượu “không đánh vợ”, rượu “say vui vẻ” và nhất là công dụng “nhất dạ ngũ giao” đã khiến cho các quý ông, quý bà hối hả tìm về./.

Sưu tầm

No comments:

Post a Comment