Tuesday, July 16, 2013

Chuyện Không Thể Thay Đổi Trong Bóng Đá

Manchester sẽ không lĩnh thẻ, đội bóng của Ronaldo không cần ghi bàn, hoặc Aston Villa không sợ phạt góc. Đại khái là vậy, dù tất nhiên đây chỉ là xu hướng, không thể tuyệt đối hóa. Sự thật là trong bóng đá có những xu hướng rất ít thay đổi (như các ví dụ nêu trên). Giới chuyên môn khuyến cáo người chơi: Nên lưu ý những điều tương tự khi dự đoán bóng đá.
Dưới thời Martin O’Neill, các trận đấu của Villa thường có trung bình 12 quả phạt góc, cao hơn mức độ trung bình ở Premier League (11,2 quả/trận). Chi tiết này được chuyên gia Kevin Pullein đưa lên mạng trước vòng đấu vừa qua ở Premier League. Kết quả cho thấy: trận Aston Villa - Chelsea có đến 18 quả phạt góc trong khi các trận Stoke - Portsmouth hoặc Middlesbrough - Wigan chỉ có 5 hoặc 6 quả phạt góc. Đúng là trận Aston Villa - Chelsea có nhiều quả phạt góc nhất trong đợt trận hôm thứ Bảy, và hơn rất xa so với nhiều trận đấu khác.
Đấy chỉ là một ví dụ. Với các trận đấu có Fulham thì chẳng những số bàn thắng của đôi bên đều thấp, mà số thẻ phạt cũng thấp hơn mức độ trung bình, đấy là ví dụ khác, cũng đáng lưu ý. Thường thì lối chơi “hiền” của Fulham làm cho đối thủ của họ cũng có sự tiếp cận với trận đấu một cách “hiền” hơn. Nếu tính 10 điểm cho một thẻ vàng và 25 điểm cho một thẻ đỏ thì điểm số về thẻ phạt bình quân ở Premier League mùa này là 36 điểm. Từ khi HLV Roy Hodgson dẫn dắt Fulham, các trận đấu của đội này có bình quân 21 điểm về thẻ phạt, tức chỉ bằng 2/3 mức độ trung bình.
Điều đáng lưu ý: Đấy là các đặc điểm của HLV hơn là của đội bóng. Ở Premier League, tỷ lệ ghi bàn bình quân thường là 2,5 hoặc 2,6 bàn/trận. Khi Bruce dẫn dắt Birmingham, các trận đấu có đội này chỉ có bình quân 2,3 bàn/trận. Khi Bruce chuyển sang Wigan, tỷ lệ ghi bàn trong các trận đấu có Birmingham lại tăng lên trong khi tỷ lệ ghi bàn bình quân ở các trận đấu của Wigan chỉ là 2,0 bàn/trận.
Về mặt chuyên môn, không khó lý giải vì sao những chuyện như thế không phải là tình cờ. Kinh nghiệm chỉ là: Khi đọc được những thống kê tương tự ở đâu đó trong đời sống bóng đá, giới cá cược hãy chịu khó lưu ý và nhớ kỹ. Sẽ có lúc, những thống kê ấy trở nên “được việc”.

No comments:

Post a Comment